Cầu Thủ Thiêm 2 tiếp tục lùi thời gian về đích

Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và quận 2, TP.HCM), cho biết đã được UBND TP chấp thuận cho lùi thời gian hoàn thiện dự án. Trước đó, chủ đầu tư đề ra trong tháng 9-2020 sẽ hợp long cầu chính và tháng 12-2020 sẽ thông xe kỹ thuật, không bao gồm nhánh N1 và N2 do bị vướng mặt bằng.

Nhiều hạng mục khác đang dần hoàn thiện

Theo ghi nhận của PV, trên công trường thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2, các công nhân vẫn đang tích cực thi công cả phía quận 1 và quận 2.

Tại đầu cầu phía quận 1, các công nhân và kỹ sư chủ yếu thi công phía trên trục cầu chính, các mố cầu đã được hình thành và liên kết với nhau. Tuy nhiên, do nhánh N1 và N2 đang bị vướng mặt bằng nên chưa thể thi công.

Phía dưới dạ cầu, các hàng rào đã được tháo dỡ và dọn dẹp sạch sẽ, hiện chỉ còn người điều tiết giao thông đứng phân luồng. Tại đây, Sở GTVT TP cũng đã phân luồng để các phương tiện được phép di chuyển phía dưới dạ cầu. Do đó, tình hình giao thông phía quận 1 khá ổn định, ít xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Tại phía đầu cầu quận 2, do không bị vướng mặt bằng nên dự án được triển khai nhanh hơn. Cụ thể, phần cầu dẫn đang được các đơn vị thi công tiến hành thi công ra giữa sông Sài Gòn. Tại đây có hàng chục công nhân, kỹ sư đang làm việc và đơn vị thi công đang hoàn thành lắp đặt đốt dầm thép và quăng các bó dây văng tiến dần về phía quận 1. Ngoài ra, ở phía đầu cầu này phần đường dẫn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, lát đá vỉa hè cùng nhiều hạng mục khác đang dần hoàn thiện.

Đại diện Sở GTVT TP cho biết dự án này dù đang vướng giải phóng mặt bằng phía quận 1 nhưng tại phía quận 2, chủ đầu tư đang tích cực thi công các trụ cầu, song song với phía quận 1. Ngoài ra, ở những vị trí có mặt bằng trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 cũng vẫn được thi công bình thường. Tại đây, sau khi thi công phần kết cấu hoàn thiện, chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện phần cây xanh, chiếu sáng cho đồng bộ.

Tại phía quận 1, đơn vị thi công vẫn đang tích cực thi công dự án. Ảnh: ĐÀO TRANG

Lùi thời gian hoàn thành tới tháng 9- 2021

Theo đại diện Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, hiện nay dự án bị vướng mặt bằng ở phía quận 1, các công nhân phải thi công cầm chừng nên khó có thể hợp long cầu như dự kiến. Tuy nhiên, về phía quận 2, các đơn vị thi công bình thường, các công nhân vẫn đang tiến hành căng bó cáp dây văng tiến về phía quận 1.

Theo Sở GTVT, cầu Thủ Thiêm 2 sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ kết nối giao thông giữa đô thị hiện hữu với khu vực Thủ Thiêm. Đồng thời chia sẻ áp lực giao thông với các khu vực khác như hầm Thủ Thiêm, đường Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thủ Thiêm 1. 

Đại diện Sở GTVT cho biết hiện UBND TP đang giao cho Sở KH&ĐT điều chỉnh kế hoạch dự án, trong đó điều chỉnh đầu tiên là thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2021. Sở dĩ mặt bằng dự án tại vị trí phía quận 1 chậm bàn giao là do vướng phương án bồi thường, tái định cư cho những đơn vị bị ảnh hưởng. Cụ thể là khu vực đất của Bộ Quốc phòng.

Hiện tại, qua làm việc với UBND quận 1, quận này hứa sẽ bàn giao mặt bằng vào tháng 9-2020. Sau khi nhận được mặt bằng, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án trong vòng 12 tháng. Dự kiến sẽ hoàn thành dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 vào cuối năm 2021.

Trong văn bản mới đây, UBND TP đã chấp thuận chủ trương xin gia hạn thời gian hoàn thành công trình dự án cầu Thủ Thiêm 2 đến ngày 9-9-2021. Trong đó, TP sẽ bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư thi công trước ngày 10-9 và yêu cầu chủ đầu tư thi công hoàn thành các hạng mục công trình trong thời hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng trống.

Trễ hẹn lần hai

Cầu Thủ Thiêm 2 là công trình nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm quận 1. Cầu có tổng chiều dài 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m với sáu làn xe, có tổng vốn đầu tư 4.260 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 4-2018 nhưng vướng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ.

Tại phía quận 1, cầu dẫn bao gồm nhánh chính dài 437 m với bốn làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn, đồng thời kết nối với nút giao Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng.

Nhánh N1 bắt đầu từ Công trường Mê Linh, chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng cặp bờ sông Sài Gòn, kết nối với cầu chính và đi qua khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhánh N2 kết nối từ quận 2 qua quận 1, dẫn xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn.

Cầu được thiết kế dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TP qua khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm