Chủ tịch Quốc hội thăm người dân sắp di dời khỏi di tích ở Huế

Chiều 17-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và đến thăm, tặng quà các hộ dân thuộc Dự án di dời dân ra khỏi phạm vi di tích Kinh thành Huế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại Thừa Thiên - Huế.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, sau 10 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị, đô thị Thừa Thiên Huế đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng theo các lợi thế và bản sắc riêng, là đô thị theo hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Tuy nhiên, hiện mục tiêu cơ bản đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chưa thực hiện được. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, hiện nay đánh giá đô thị loại I được xác định theo các tiêu chí quy định tại Nghị quyết 1210 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là khó khả thi đối với một đơn vị mang tính đặc thù của quốc gia về di sản như Thừa Thiên - Huế. 

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đề nghị Quốc hội có cơ chế, chính sách đặc biệt để công nhận Thừa Thiên - Huế là Đô thị di sản - Thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, tỉnh đề nghị Quốc hội chỉ đạo bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2019 - 2020 và bố trí 1.500 tỷ đồng trong năm 2019 và năm 2020 từ nguồn dự phòng chung để đảm bảo nguồn lực thực hiện dự án di dời dân, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế.

Chủ tịch Quốc hội thăm người dân sắp di dời khỏi di tích ở Huế ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội đến thăm nhiều hộ gia đình trong diện đề án Di dời dân cư ra, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế.

Trước các kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và sẽ chỉ đạo Văn phòng Quốc hội tổng hợp đề xuất gửi tới các cơ quan liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo theo thẩm quyền. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế. Trong chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và tặng quà cho nhiều hộ gia đình nằm trong diện sẽ di dời đến nơi ở mới trong tháng 10-2019 của đề án Di dời dân cư ra, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế.

Chủ tịch Quốc hội lắng nghe ý kiến của người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ vui mừng bởi sự quan tâm của bà con, đồng thời hỏi thăm sức khỏe, động viên người dân chuẩn bị tốt cho đợt di dời đến nơi ở mới.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm