Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã gần hoàn thiện. Các gói thầu dự án metro số 2 sẽ được đồng loạt khởi công vào quý IV-2021.
Đã ban hành gần 100% quyết định bồi thường
Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến metro số 2, hàng trăm căn nhà đã được sửa sang, làm mới, đời sống người dân đã dần ổn định. Công trường bàn giao mặt bằng cho metro số 2 đã được dọn dẹp sạch sẽ.
Chị Nguyễn Thị Thu (người dân quận Tân Bình) chia sẻ: “Đường Trường Chinh là tuyến đường đắt khách. Mặt bằng kinh doanh ở đây là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình nên khi quyết định bàn giao mặt bằng cho Nhà nước cũng làm không ít người dân phải đắn đo. Đến nay mọi việc cũng đã xong, tôi chỉ mong dự án sớm khởi công, vận hành để phục vụ người dân”.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Hiếu (người dân quận 3) cho biết gia đình đã sửa sang nhà cửa từ trước tết. “Hy vọng những đóng góp của chúng tôi và nỗ lực của chính quyền địa phương sẽ mang lại lợi ích cho người dân TP nói chung” - anh Hiếu nói.
Bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng ban MAUR, thông tin: Đến thời điểm này tuyến metro số 2 đã đảm bảo cơ sở pháp lý để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo, thông qua việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 11-2019. Trong đó, công tác GPMB cũng đã được UBND TP và các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú triển khai, đạt được kết quả khả quan. Cụ thể, gần 100% quyết định bồi thường đã được ban hành và trao đến tay người dân. 75% các hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng cho quận, chủ đầu tư dự án.
Đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu
Theo Bà Vũ Minh Huyền, đối với tuyến metro số 2, công tác GPMB và tiếp nhận bàn giao mặt bằng được MAUR phấn đấu hoàn tất vào quý II-2021. Song song đó, MAUR sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên ngành quản lý về hạ tầng kỹ thuật thống nhất phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và thực hiện khảo sát, thiết kế để thi công di dời từ quý IV-2021.
Trong năm 2021, MAUR sẽ tập trung vào triển khai và bắt đầu thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp thoát nước, điện lực, chiếu sáng cây xanh... trong phạm vi dự án.
Các hộ dân dọc tuyến metro số 2 đã ổn định chỗ ở sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: ĐÀO TRANG
Bà Huyền cho rằng đây là một công tác rất quan trọng cần thực hiện sau công tác GPMB để bàn giao công trường cho các nhà thầu thi công các hạng mục chính của dự án. Bởi công tác di dời hạ tầng kỹ thuật có tính chất phức tạp do nhiều đơn vị quản lý và mặt bằng tái bố trí các hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi di dời rất hạn chế.
“Theo đó, rút kinh nghiệm từ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật cần phải thực hiện tốt và bàn giao mặt bằng sạch 100% cho nhà thầu. Lúc này, tiến độ thi công sẽ được đẩy nhanh hơn rất nhiều và tránh được các khiếu nại phát sinh từ các nhà thầu thi công” - bà Huyền nhấn mạnh.
Song song với việc thi công di dời, tái lập hạ tầng kỹ thuật, MAUR cũng đang chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ mời thầu cho công tác đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Sau đó, đơn vị sẽ thực hiện các thủ tục phê duyệt, đàm phán các khoản vay bổ sung cho dự án đã được các nhà tài trợ cam kết.
Bà Huyền cho biết: Đến nay gói thầu CP1 xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương đã nghiệm thu hoàn thành và đưa toàn bộ công trình vào sử dụng từ tháng 3-2020.
Hợp đồng CS1 tư vấn hỗ trợ quản lý dự án hiện trong quá trình thực hiện các thủ tục thanh toán cuối cùng và kết thúc hợp đồng.
Hợp đồng CS2 tư vấn thực hiện dự án (IC): Thường trực UBND TP đã thống nhất chủ trương tiếp tục đàm phán với tư vấn IC các nhiệm vụ phát sinh để thực hiện các dịch vụ tư vấn nhằm hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn và ký kết hợp đồng với các nhà thầu chính của dự án. Hiện nay, MAUR đang tiến hành thương thảo với tư vấn IC đối với một số yêu cầu của tư vấn trước khi chính thức thương thảo nội dung chi tiết của phụ lục Hợp đồng số 13.•
Còn nhiều tuyến chuẩn bị đầu tư Theo quy hoạch tổng thể, mạng lưới đường sắt đô thị của TP gồm tám tuyến metro và ba tuyến đường sắt nhẹ, tổng chiều dài khoảng 220 km. Sau tuyến metro số 1 và số 2, MAUR tiếp tục chuẩn bị thực hiện một số tuyến khác. Cụ thể: Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang được trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; Tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) đang được Bộ KH&ĐT chủ trì xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất dự án. Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc - ngã tư Bảy Hiền) đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đối với các tuyến còn lại, MAUR vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và kêu gọi đầu tư bằng các hình thức khác nhau để từng bước dần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Đối với công tác chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị dự án, phấn đấu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất dự án tuyến số 3a (Bến Thành - Tân Kiên). |