Đầu tư 937 tỉ cho dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Ngày 11-2, tin từ Bộ GTVT cho hay Bộ này vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về sớm thực hiện Giai đoạn 2 của dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Cụ thể, cử tri TP Cần Thơ tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện giai đoạn 2 của dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) nhằm tạo thuận lợi cho việc phát triển hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa vùng ĐBSCL.

Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án, theo đó, thời gian thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2021-2023 và bố trí 937 tỉ đồng trong năm 2022 để thực hiện. Ảnh: CHÂU ANH

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, khai thác từ tháng 4-2017 đến nay đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Tuy nhiên, do chưa thực hiện giai đoạn 2 nên một số vị trí xung yếu hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố chưa được kè bảo vệ dẫn đến sạt lở và bồi lắng, gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn giảm tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm. 

“Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án, theo đó, thời gian thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2021-2023 và bố trí 937 tỉ đồng trong năm 2022 để thực hiện. Bộ cũng đang tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án Hàng hải khẩn trương hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật toàn bộ giai đoạn 2 để phê duyệt” - văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT nêu.

Về công tác nạo vét duy tu luồng tàu, Bộ GTVT cho hay năm 2020-2021, Cục Hàng hải Việt Nam đã bố trí hơn 590 tỉ đồng nạo vét các khu vực khan cạn do bồi lắng và sạt lở bờ và đã hoàn thành tháng 9-2021. Đầu tháng 11-2021, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã cho phép tàu FORTUNE trọng tải đến 13.479 tấn giảm tải thông qua tuyến luồng vào cảng VIMC Hậu Giang làm hàng an toàn.

Khẩn trương thực hiện nhiều dự án đường thủy

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy khẩn trương thực hiện các dự án, gồm:

- Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến Đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Dự án này đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến bố trí vốn giai đoạn 2021-2025 hơn 1.900 tỉ đồng

- Dự án phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam.

- Dự án phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay WB.

Theo Bộ GTVT, các dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh vận tải đường thủy nội địa của vùng ĐBSCL, nâng cao thị phần vận tải hàng hóa và năng lực vận tải thủy.

Cạnh đó, tăng cường khả năng kết nối nội vùng, giữa khu vực ĐBSCL đến khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải và các bến cảng khu vực TP.HCM góp phần giảm chi phí vận tải, logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng và liên vùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm