Đề xuất phương án ‘giải cứu’ đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo đó, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay dự kiến là 4.152 tỉ đồng. Trong đó, Tân Sơn Nhất khoảng 1.876 tỉ đồng, Nội Bài khoảng 2.276 tỉ đồng. Dự kiến thời gian triển khai từ khi chuẩn bị đầu tư đến lúc hoàn thành khoảng 23,5 tháng đối với Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng đối với Nội Bài.

Đường lăn sân bay Nội Bài hư hỏng, sủi bùn nhưng chưa được đầu tư do vướng cơ chế. Ảnh: V.LONG

Về nguồn vốn, Bộ GTVT đề xuất ba phương án gồm: sử dụng vốn đầu tư công; vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); vốn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác hằng năm từ năm 2019, phần còn thiếu sử dụng nguồn vốn của ACV như phương án 2.

Sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án trên và tình hình xuống cấp của hai sân bay, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét giao cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu phương án sử dụng vốn hợp pháp của ACV để sớm triển khai dự án.

Như đã đưa tin, những năm qua đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị xuống cấp trầm trọng cần phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, tài sản khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) thuộc Nhà nước quản lý, còn khu vực bay do doanh nghiệp (ACV) nắm giữ. Vì vậy, trách nhiệm cải tạo, nâng cấp khu bay thuộc trách nhiệm của nhà nước. ACV dù có tiền cũng không được sửa chữa.

Vì vậy, Bộ GTVT từng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, bố trí vốn để nâng cấp, sửa chữa khu bay, tuy nhiên không được đồng ý, vì vốn đầu tư công trung hạn hiện còn 3.700 tỉ đồng nhưng phải dùng vào giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ GTVT.

Để giải quyết bất cập trên, tại buổi tổng kết ngành giao thông vận tải đầu năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm rõ cơ chế đầu tư khu bay, trước hết là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

“Trong Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ghi rõ là giao cho nhà đầu tư (ACV - PV)... Nên tôi yêu cầu Bộ GTVT tập trung tháo gỡ nhanh để báo cáo Thủ tướng nhằm kịp thời sửa chữa hạ tầng khu bay…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm