Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.
Gần đây một đường lăn ở sân bay Nội Bài phải dừng hoạt động để sửa chữa.
Trên cơ sở đánh giá sẽ đề xuất giới hạn an toàn khai thác, bao gồm thời hạn tối đa có thể duy trì khai thác, tần suất khai thác, giới hạn loại tàu bay khai thác… làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu cần) để đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay.
Kết quả đánh giá phải được báo cáo về Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20-10 để xem xét, quyết định…
Bên cạnh đó, ACV cũng được yêu cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác khu bay theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ACV cho biết đường băng và đường lăn Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang hư hỏng nặng gây nguy hiểm đến tính mạng hành khách và có nguy cơ dừng khai thác bất cứ lúc nào, nhất là sân bay Nội Bài.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ GTVT để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.