EVNGENCO 3 từng bước chuyển đổi số từ nhận thức sang hành động

“Chuyển đổi số” (CĐS) đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lựa chọn làm chủ đề của năm 2021. Theo đó, để CĐS thành công thì bên cạnh các yếu tố về công nghệ, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) - đơn vị thành viên của EVN đã từng bước chuyển đổi từ nhận thức sang hành động.

Chuyển đổi số cần thay đổi cả về nhận thức

Thực tế cho thấy những hiệu quả, lợi ích mà CĐS và việc ứng dụng công nghệ 4.0 đã mang lại cho ngành điện nói chung, EVNGENCO 3 nói riêng là rất lớn.

Việc số hóa trong công tác quản trị và quản lý vận hành, sửa chữa đã mang lại hiệu quả tích cực trên các hoạt động. Cụ thể như nhật ký vận hành điện tử, văn phòng điện tử, quản lý kho bằng mã vạch, xác định hư hỏng trong lò hơi bằng flycam, ứng dụng các phần mềm quản lý ERP, PMIS…

Áp dụng nhật ký vận hành điện tử tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương.
Ảnh: CTV

Tuy nhiên, đối với EVNGENCO 3, CĐS không chỉ là thay đổi về hạ tầng vật chất mà còn phải thay đổi về ý thức. Chính vì vậy, EVNGENCO 3 đã tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn cho lãnh đạo và toàn thể người lao động về các vấn đề cốt lõi của CĐS, các công nghệ phục vụ để chuyển đổi, CĐS đã và đang diễn ra như thế nào và ảnh hưởng đến doanh nghiệp ra sao. Theo đó, 100% lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của EVNGENCO 3 đã cam kết cùng tham gia CĐS.

Các đơn vị đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số

Để nâng cao công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn có nhà máy do công ty quản lý, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã đưa ra một số giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin.

Căn cứ theo phương án phối hợp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021 đã được thống nhất giữa các đơn vị, địa phương, đồng thời thực hiện chỉ đạo của tổng công ty về công tác PCTT&TKCN trong điều kiện dịch COVID-19, công ty đã ưu tiên phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (điện thoại, email, D-Office, Zoom Meeting, Microsoft Team, Zalo…) để phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy PCTT&TKCN trong mùa lũ 2021.

Công ty cũng chủ động gửi các quy chế phối hợp và tài liệu liên quan đến Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương vùng hạ du. Đồng thời lập ba nhóm Zalo có sự tham gia của thành viên ban chỉ huy cấp huyện, xã và nhóm dân cư các địa phương này để chủ động trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện phương án đối với ba hồ chứa gồm Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3.

Công ty cũng đã thiết lập và chia sẻ đường link về thông số vận hành các hồ chứa tại trang web http://buonkuop.vn:2016/pclb/qve.aspx để chính quyền và nhân dân theo dõi, chủ động ứng phó.

Đối với Công ty Nhiệt điện Mông Dương, đơn vị đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có áp dụng nhật ký vận hành điện tử. Việc này sẽ thay thế cho cách ghi bằng tay trên file giấy, giúp cho công tác lưu trữ và tra cứu, ghi nhận, đánh giá thông số vận hành nhanh chóng.

Phần mềm nhật ký vận hành điện tử Elogbook được xây dựng trên hệ điều hành Android và iOS, cài đặt trên các máy tính bảng của các vận hành viên. Nhật ký điện tử có chức năng nhận dạng thiết bị thông qua thẻ RFID, giúp vận hành truy xuất bảng ghi thông số để nhập và lưu thông số vào bảng ghi một cách nhanh chóng. Từ đó dễ dàng theo dõi, xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành sản xuất, góp phần hoàn thành kế hoạch CĐS của đơn vị, EVNGENCO 3 và EVN.

Còn tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, công ty đang áp dụng và triển khai bộ giải pháp quản trị công việc - BASE. Đây là nền tảng quản trị doanh nghiệp để giúp quản lý tốt luồng công việc, dự án, lên kế hoạch tiến độ, tương tác, theo dõi công việc của nhóm. BASE còn quản lý và tự động hóa quy trình làm việc, thông tin thông suốt, tự động, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng, minh bạch. Không chỉ vậy, BASE còn nâng tương tác và theo dõi công việc trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại di động.

Việc áp dụng BASE giúp phát huy tối ưu tính linh hoạt, chủ động trong công việc của tất cả bộ phận. Đồng thời hướng đến phát triển Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thành doanh nghiệp số và cùng với mục tiêu chung là xây dựng EVN, EVNGENCO 3 trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.•

 

Xây dựng chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực

Những năm gần đây, công tác CĐS trong các hoạt động quản trị và quản lý sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng được EVNGENCO 3 triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chuyên môn của tổng công ty và đơn vị.

Hiện EVNGENCO 3 đã xây dựng kế hoạch CĐS trên các lĩnh vực quản trị, quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng, quản lý dự án, công nghệ thông tin và viễn thông. Tiêu biểu như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khai thác kho dữ liệu tập trung, phân tích trích xuất thông tin tự động; xây dựng hệ thống quản lý công tác vận hành - sửa chữa các nhà máy điện trên thiết bị mobile; hoàn thiện hệ thống quan trắc thủy văn, kết hợp bản tin dự báo thời tiết các lưu vực và ứng dụng AI phục vụ cho công tác quản lý vận hành các hồ chứa…

Những hiệu quả đạt được trong thời gian qua và kế hoạch trong thời gian tới, cùng với phương châm luôn luôn đổi mới, tiếp cận một cách nhanh nhất các thành tựu khoa học công nghệ để ứng dụng vào công tác quản lý vận hành, sản xuất, kinh doanh… sẽ giúp EVNGENCO 3 tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm