Giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đến đâu?

Bộ GTVT phát thông cáo báo chí ngày 26-6 về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, hiện toàn bộ 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù. Các địa phương đã chi trả tiền đền bù, bàn giao mặt bằng là 530,8 km, trong tổng số 653,61 km chiều dài của dự án, đạt 81,21%.

Ngay sau khi Thủ tướng, Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, đến nay đã có nhiều tiến triển. Ảnh: V. LONG

Dự án có 110 khu tái định cư, đến này có chín khu đã hoàn thành, 66 khu đang triển khai thi công, ba khu đang lựa chọn nhà thầu, 32 khu còn lại đang khảo sát thiết kế và thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế...

Cũng theo Bộ GTVT, trong năm 2019 dự án giải ngân được 4.740 tỉ đồng, trong tổng số hơn 5.185 tỉ đồng được giao, đạt 91%. Năm 2020 giải ngân gần 2.000 tỉ đồng, trong tổng số hơn 5.100 tỉ đồng được giao, đạt 38,1%.

Theo ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng và công trình giao thông, Bộ GTVT, hiện một số địa phương có tăng chi phí GPMB. Nguyên nhân, do địa phương công bố giá đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai cao hơn so với thời điểm lập dự án.

Tuy nhiên, việc này không làm tăng tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng mức đầu tư cho phù hợp với từng địa phương.

Dù việc GPMB dự án đạt  80%, tuy nhiên Bộ GTVT cho rằng khoảng 19% khối lượng còn lại tập trung vào những hạng mục phức tạp, như xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật...

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, yêu cầu các cơ quan đơn vị của bộ, đặc biệt là các Ban Quản lý dự án phải tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Cạnh đó, giao giám đốc Ban Quản lý dự án phải trực tiếp, chủ động xử lý các vướng mắc và chịu trách nhiệm trước bộ về công tác GPMB.

Ông Thể cũng đề nghị đến hết tháng 8-2020, đối với tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả hết tiền cho dân. Cuối tháng 9 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái định cư...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm