Cân nhắc việc tách đôi Luật Giao thông đường bộ

Xem xét tách hai dự luật

Theo đó, UBTVQH nhất trí về sự cần thiết ban hành hai dự thảo này để trình QH kỳ họp thứ 10 (tháng 10). Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị lưu ý cân nhắc việc tách nội dung GTĐB thành hai luật riêng biệt nhằm bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất.

Đối với dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB, UBTVQH đề nghị xin ý kiến QH để tiếp tục rà soát các nội dung trong hồ sơ để bảo đảm tính thuyết phục cao hơn. Đồng thời bổ sung đánh giá tác động của việc tách thành hai luật và việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Trong đó, dù trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX thuộc thẩm quyền phân công của Chính phủ nhưng QH cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho người dân và cải cách thủ tục hành chính.

“Cần phân định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh và các nội dung quy định trong dự thảo luật này với dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) để không chồng chéo, trùng lặp” - văn bản kết luận của UBTVQH nêu.

Liên quan đến dự luật này, UBTVQH cũng đề nghị cân nhắc các quy định về điểm của GPLX, đấu giá biển số xe để bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Riêng đối với dự án Luật GTĐB (sửa đổi) cần bổ sung đánh giá tác động của việc tổ chức biên chế của lực lượng làm nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; đồng thời làm rõ các lĩnh vực giao thông đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không có tách phần nội dung bảo đảm trật tự an toàn thành luật riêng khác không.

UBTVQH cũng đề nghị chỉnh sửa quy định về phạm vi điều chỉnh để bảo đảm tính bao quát, rõ ràng hơn để phân định với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB, cân nhắc tên gọi của luật cho phù hợp với nội dung được điều chỉnh trong dự thảo luật.

Đề nghị tiếp tục lấy ý kiến

Tại văn bản kết luận, UBTVQH đề nghị tiếp tục rà soát để hoàn thiện tờ trình, báo cáo đánh giá tác động, báo cáo tổng kết cho đầy đủ, toàn diện, tập trung vào các chính sách và nội dung đã được điều chỉnh trong hai dự thảo luật.

Đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH và các cơ quan hữu quan, chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ dự án luật. Đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng kỹ thuật văn bản của dự thảo luật; Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH thẩm tra chính thức để trình QH tại kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV.

Đối với những vấn đề lớn, còn có ý kiến khác nhau liên quan đến nội dung của cả hai dự thảo luật, UBTVQH đề nghị cần có phương án lấy ý kiến của các đại biểu QH.

Tách sẽ rối cho người dân

Liên quan đến hai dự luật này, ThS Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, thắc mắc vì sao cần phải tách hai dự luật để thêm rối rắm cho người dân.

Trong đó, hai dự luật có nhiều trùng lắp, bởi bản chất của các dự luật này là từ một luật gốc mà ra (luật giao thông trên đường bộ), vì vậy tách riêng vấn đề an toàn GTĐB ra sẽ rất rối. Việc Bộ Công an muốn nắm việc đào tạo, sát hạch GPLX thì cứ chuyển đổi nhưng không cần thiết phải hình thành nên hai dự luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm