Ngày 30-6, tại Vĩnh Long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác có buổi làm việc với các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp về tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
Quang cảnh buổi làm việc sáng nay của Bộ GTVT tại Vĩnh Long. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung phân tích những nguyên nhân, bất cập làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án trọng điểm là đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
Phía đại diện tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến về mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân nằm trong vùng dự án phải đồng bộ giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp… Chủ đầu tư cần phối hợp đơn vị tư vấn và địa phương rà soát lại ranh giới giải phóng mặt bằng đã cắm ngoài thực địa cho khớp với Bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020 của các địa phương; Tham mưu, đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung chủ trương đầu tư nhánh rẽ bên trái nút giao QL80 vào đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, đây là 2 dự án giao thông trọng điểm, cấp bách của quốc gia nên các địa phương có dự án đi qua cần tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương bàn giao để sớm triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư những hộ dân trong vùng dự án, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ di dời những công trình kỹ thuật trong vùng dự án…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các bên liên quan phải quyết liệt để phấn đấu khởi công các gói thầu của Dự án đúng theo tiến độ. Cùng đó, công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, các địa phương cần thực hiện công khai, minh bạch, đúng theo quy định của pháp luật.
Ngày 16-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt chủ tương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sử dụng 100% nguồn ngân sách nhà nước. Dự án dự kiến được thông xe vào năm 2022 và hoàn thành vào quý II-2023. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 96/112 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, chiếm 85,7% hộ dân trong dự án. Với 16 hộ chưa bàn giao mặt bằng, tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành vận động số hộ này nhận tiền bồi hoàn, di dời các công trình kỹ thuật và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, tháng 10-2020, tỉnh Vĩnh Long sẽ bàn giao mặt bằng đoạn qua Thị xã Bình Minh, huyện Bình Tân, huyện Long Hồ cho chủ đầu tư. Riêng đoạn qua phường Tân Hòa (thành phố Vĩnh Long) sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 11-2020.