Hà Nội nghiên cứu thu phí phương tiện vào nội đô

Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và phát triển GTVT hoàn thành đề cương trình UBND TP Hà Nội dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội thành.

Đây là một trong những nội dung của Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp giữa năm 2017. 

Theo đề án trên, thì trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ thông qua một loạt cơ chế chính sách để tiến tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội thành trong đó có nội dung tiến hành thu phí đối với các phương tiện vào khu vực trung tâm.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông chưa nằm trong danh mục phí và lệ phí do Quốc hội ban hành. Vì vậy, TP Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ cũng có văn bản giao cho các bộ xem xét vấn đề này.

Trên cơ sở ý kiến của các bộ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản cho phép UBND TP Hà Nội xây dựng đề án về thu phí phương tiện giao thông vào nội đô. Theo đó, ngày 10-5-2019, Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình về đề án, ngày 20-5-2019, UBND TP đã có văn bản chấp thuận chủ trương, nguyên tắc và mục tiêu của đề án. Hiện các nội dung của đề án như mức phí, cách thức thu, đối tượng phải nộp phí, khu vực thực hiện thu phí đang được các cơ quan chức năng của Hà Nội xem xét, cho ý kiến. Dự kiến đề án sẽ được gấp rút hoàn thiện để UBND TP Hà Nội kịp thời trình HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua vào kỳ họp cuối năm 2019.

Theo nội dung được nghiên cứu của đề án, Sở GTVT Hà Nội đề xuất sẽ tiến hành thu phí đối với ô tô tính từ đường vành đai 3 trở vào. Theo đó Hà Nội sẽ lập các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại tại khu vực đường vành đai 3. Chủ phương tiện sẽ thành lập tài khoản ngân hàng. Khi các phương tiện này vào nội thành, các thiết bị thu phát tín hiệu sẽ tự động nhận biết phương tiện để trừ tiền trong tài khoản.

Theo Sở GTVT Hà Nội việc thu phí phương tiện giao thông vào nội đô đã được nhiều nước trên thế giới (Singapore, Thuỵ Điển, Anh, Hàn Quốc…) thực hiện thành công, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tại Singapore, sau khi áp dụng thu phí, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng gia tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998); tại London (Anh) đầu năm 2003 hệ thống thu phí được triển khai đã khiến phương tiện cá nhân giảm tới 25%... 

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội hiện mật độ phương tiện giao thông tại Hà Nội đang khá lớn, tính đến hết quý I-2019, Hà Nội có khoảng 6,65 triệu phương tiện giao thông, trong đó có hơn 700 nghìn ô tô và gần 6 triệu xe máy, xe điện. Tốc độ gia tăng phương tiện giao thông của Hà Nội hiện nay là 10-12% mỗi năm. Bên cạnh đó, trung bình mỗi ngày Hà Nội tiếp nhận khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành ra vào nội thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm