Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe ba bánh, xích lô
(PL)- Tại kỳ họp 11 của HĐND TP Hà Nội khóa XV (khai mạc ngày 3-12), UBND TP Hà Nội đã có báo cáo về tiến độ thực hiện đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.

Theo đó, TP cho biết đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND quy định hoạt động các phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Sau quá trình rà soát, lấy ý kiến liên ngành, đánh giá tác động…, Sở GTVT TP Hà Nội đã lần lượt có các tờ trình gửi TP sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 06. Trong đó có các quy định đối với hoạt động của xe xích lô, xe ba bánh, xe thương binh.

Cụ thể, đối với xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật thì phải được đăng ký, đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với xe ba bánh, xe xích lô kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người thì phải dừng hoạt động.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hà Nội hồi tháng 7, trên địa bàn TP hiện có khoảng 4.800 chiếc xe ba bánh đang hoạt động. Tuy nhiên, toàn TP chỉ có hơn 1.300 người là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng xe ba bánh để tham gia giao thông. Phần lớn các xe còn lại là xe ba bánh tự đóng, giả danh xe thương binh thường xuyên chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây mất an toàn giao thông.

Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe ba bánh, xích lô - ảnh 1
Hà Nội đang xem xét cấm các loại xe ba bánh chở hàng hoạt động. Ảnh minh họa: Trọng Phú

Tại báo cáo này, Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở lắp ráp, cải tạo xe ba bánh không đủ điều kiện; tăng cường kiểm tra, xử lý xe ba bánh giả danh xe thương binh tham gia chở hàng

Đặc biệt, sở cũng đề nghị TP giao các quận, huyện, thị nghiên cứu có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng, thu hút nhiều lao động là thương binh, bệnh binh và con em của họ vào làm việc, đồng thời có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi nghề đối với lao động đang sử dụng xe ba bánh chở hàng, chở người.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM bên lề kỳ họp, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết hiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 06/2013 vẫn đang được TP tiến hành.

Một số nội dung sửa đổi, bổ sung, trong đó có việc dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô cũng được báo cáo HĐND TP tại kỳ họp 11. Dự kiến vào đầu năm 2020, khi hội tụ đầy đủ các điều kiện, văn bản quy định mới về hoạt động giao thông trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được ban hành.

“Do quy định này có tác động đến nhiều nhóm đối tượng nên cần soạn thảo kỹ, lấy ý kiến đông đảo các cơ quan chức năng, chuyên gia, người dân để có sự đồng thuận” - ông Viện thông tin.

Liên quan đến nội dung sẽ cấm xe ba bánh, xích lô chở người và hàng hóa, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng không nên cấm mà nên quản lý, giám sát chặt chẽ hơn. Cụ thể về xe xích lô, ông cho hay hiện chỉ có một số lượng ít xe xích lô hoạt động du lịch tại khu vực phố cổ. “Xích lô là một điểm nhấn du lịch của Hà Nội, khách du lịch họ rất thích. Vì vậy không nên cấm” - chuyên gia này nói.

Đối với xe ba bánh, ông cũng cho rằng nên hạn chế ở số lượng nhỏ cho nhóm người là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng. Đồng thời phải quản lý chặt, xử lý nghiêm những hành vi chở hàng cồng kềnh, giả danh xe thương binh.

“Đất nước vẫn còn 70% người nghèo thì phải có những loại xe như vậy để phục vụ nhu cầu nhất định của người dân. Khi đời sống cao hơn, tự động nó sẽ bớt dần đi” - ông Thủy nói. Ông cũng góp ý: Khi đưa ra các chính sách tác động đến đông đảo người dân thì chính quyền nên “lấy người dân làm trung tâm, không nên chỉ tập trung cho bộ mặt văn minh của TP”.

TRỌNG PHÚ