Hãng xe tiếp tục đề nghị giảm giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ

Theo tờ trình số 4004 ngày 5-12-2018 của Sở Tài chính gửi UBND TP Cần Thơ, toàn bộ chi phí kinh doanh tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ (bến xe Cần Thơ) đã được Sở Tài chính thẩm định là hơn 22,6 tỉ đồng/năm, đã bao gồm lợi nhuận 10%. 

Tuy nhiên, chỉ riêng Công ty Cổ phần Xe Khách Phương Trang - FUTA Bus Lines chi nhánh Cần Thơ trong năm 2019 đã nộp cho bến xe Cần Thơ số tiền gần 22,5 tỉ đồng. Trong khi bến xe này còn thu từ hàng chục đơn vị vận tải khác đang hoạt động tại đây.

Do đó, ngày 2-7, lần thứ 2 Công ty Phương Trang đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh liên quan tới giá dịch vụ quá cao tại bến xe Cần Thơ. 

Bến xe Cần Thơ

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh lần 1 từ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, các cơ quan ban ngành tại địa phương đã tổ chức họp và bước đầu giải quyết sự bất hợp lý bằng cách hủy bỏ truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe (nốt tài) không hoạt động trong ngày. Tuy nhiên, công ty Phương Trang cho rằng những loại giá dịch vụ bất hợp lý khác tại đây vẫn chưa được đề cập tới. 

Trước đó, vào ngày 23-6, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về giá dịch vụ bến xe Cần Thơ. Theo đó, Bộ đã yêu cầu “không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác”.

Trong khi đang có nhiều loại giá dịch vụ tự xây dựng trùng lắp với giá dịch vụ khác, bến xe Cần Thơ vẫn cho rằng bến xe đang thu đúng. Dù theo Sở Tài chính, hiện chưa có văn bản hướng dẫn nào của Bộ GTVT về các loại dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải.

Do đó, trong văn bản mới nhất gửi lãnh đạo TP Cần Thơ, Công ty Phương Trang tiếp tục kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính rà soát, làm rõ chi phí cấu thành các loại giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ. Trong đó bao gồm các dịch vụ: Cho thuê vị trí đón trả khách có mái che, dịch vụ gom rác tại xe, dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin… 

“Trong tất cả các bến xe khách liên tỉnh ở Việt Nam, chỉ duy nhất ở Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã đặt ra những kiểu giá dịch vụ như vậy” - công ty Phương Trang phản ánh.

Song song với đó, doanh nghiệp còn kiến nghị Cần Thơ điều chỉnh định mục số 3 tại phụ lục Quyết định số 542 với nội dung “Xe khách lên, xuống hàng hóa và xe vãng lai, vào bến xuống khách” thành “xe vãng lai vào bến xuống khách, lên xuống hàng hóa” để tránh bến xe lợi dụng điều khoản mập mờ này để thu thêm phí với xe khách cố định, tránh giá chồng giá.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm