Hành khách ‘cắn răng’ hủy vé, dời lịch xuất cảnh vì Corona

Dịch Corona diễn biến phức tạp khiến các hãng hàng không, các đại lý bán vé và các đơn vị lữ hành chưa biết xoay xở thế nào.

Hủy chuyến, dời lịch xuất cảnh

Theo nhiều đại lý bán vé máy bay, thời điểm này việc bán vé của các đại lý rất ế ẩm. Ngoài ra, đa phần khách đã đặt vé liên tiếp liên hệ trả, hủy vé. “Em ơi, chuyến bay của chị chắc hủy vì dịch, chị bỏ cả tour và khách sạn luôn. Em ơi, đám cưới không tổ chức tiệc chỉ làm lễ nên giờ anh phải đổi vé. Chị ơi, em phải bỏ vé vì dịch nên vé nào hoàn được em xin hoàn còn không thì bỏ ạ…” - chị Nguyễn Thêu, chủ một đại lý bán vé máy bay, cho biết hàng loạt khách hàng của chị đã phải hủy vé vì dịch Corona mà không được hoàn tiền vì đã mua vé giá rẻ từ trước đó.

Anh Hùng Nguyễn, một Việt kiều Mỹ, cho hay lịch bay về Mỹ của anh vào ngày 5-2, tuy nhiên do lo ngại dịch Corona nên anh phải hủy chuyến. “Cũng có chút tâm lý e ngại vì chuyến bay đến Mỹ quá cảnh tại Hong Kong. Tôi sợ lúc đó thân nhiệt tăng lại bị cách ly thì lỡ làng công việc” - anh Hùng chia sẻ. 

Chị Dương Thu Cúc, một doanh nhân tại TP.HCM, thường xuyên có các chuyến công tác tại Nhật Bản cũng hủy tất cả chuyến công tác đến Nhật từ tuần trước. Chị Cúc cho hay một phần do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thứ hai phía Nhật cũng thiết lập hàng rào y tế kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt nên chị chọn giải pháp tạm ngưng chuyến công tác.

Ghi nhận của PV chiều 9-2, ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khá vắng khách. Riêng ga đến nhà ga quốc nội, lượng khách đến tương đối đông vì sau dịp rằm tháng Giêng theo quy luật lượng khách sẽ trở lại TP làm việc. Số lượng khách tại phòng chờ của hãng Vietjet không tấp nập, khách không vội vã như mọi khi và ít giao tiếp tại phòng chờ ra máy bay. Nhân viên hàng không không còn bận rộn như dịp trước và trong tết nhưng không khí làm việc khẩn trương và hướng dẫn, lưu ý khách khá chu đáo.

Theo ước tính, bình quân mỗi ngày có khoảng 40 chuyến bay đi, đến tại sân bay Tân Sơn Nhất từ Trung Quốc. Ngoài ra, các sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng cũng tiếp nhận lượng máy bay khai thác khá lớn. Một chuyên gia hàng không nhận định việc ngưng toàn bộ các chuyến bay đến Trung Quốc giảm một lượng khách rất lớn. Thiệt hại có thể tính được lĩnh vực từ du lịch, điều hành khai thác bay qua vùng trời Việt Nam và máy bay qua đêm tại các sân bay, chưa kể các hoạt động dịch vụ hàng không kèm theo như tra nạp nhiên liệu...

Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 8-2. Ảnh: PHONG ĐIỀN. Ảnh nhỏ: Phun thuốc khử trùng trên máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: CTV

Ưu tiên phòng ngừa dịch

Trước tình hình dịch Corona đang diễn biến phức tạp, hiện các chuyến bay đến, đi Trung Quốc bị ngưng trệ đã tác động và ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh và khai thác của Vietnam Airlines trên các đường bay quốc tế và nội địa?

Một nguồn tin từ hãng Bamboo Airways phân tích thực tế hãng chưa khai thác các chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc nên chưa thể tính toán thiệt hơn trong đợt khủng hoảng lần này. Tuy nhiên, tác động chung của thị trường hàng không thì các chuyến bay nội địa vẫn chịu ảnh hưởng khá lớn. “Các chuyên gia y tế dự báo tháng 5 tới dịch Corona sẽ lắng xuống, hy vọng khi đó thị trường hàng không sẽ nhộn nhịp khách trở lại” - vị này nhận định. 

Trao đổi với PV, Tổng giám đốc Tổng Công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết hãng đang cập nhật thông tin sẽ có số liệu chính thức. “Ảnh hưởng là lớn và chúng tôi cần bình tĩnh để có các phương án phù hợp. Bây giờ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Corona cho cộng đồng, hành khách và nhân viên hàng không” - lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá. 

Còn Tổng giám đốc cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà xây dựng, quản lý và khai thác 21 sân bay cả nước, ông Vũ Thế Phiệt cho hay hiện ACV đang tổng hợp để có đánh giá tác động cụ thể tại các sân bay, cảng hàng không và đề ra các giải pháp kinh doanh phù hợp trong bối cảnh dịch Corona còn diễn biến phức tạp. 

Theo đại diện một hãng hàng không trong nước, các chuyến bay nội địa vẫn khai thác khá đều đặn, chỉ ngưng khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc. Theo vị này, thông thường sau tết, khách từ các địa phương đổ về sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc, chiều ngược lại xuất phát từ Tân Sơn Nhất thưa hơn so giai đoạn trước và trong tết. Do vậy, chưa thể đánh giá tổng thể tác động và thiệt hại. Cần phân tích kỹ lưỡng vì trong lĩnh vực hàng không tốc độ quay vòng nhanh và vận chuyển khối lượng khách hàng, hàng hóa rất lớn trên cả đường bay quốc tế lẫn nội địa.

Mỗi ngày doanh nghiệp mất một đoàn khách vì Corona

Ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on Hop off VietNam, cho biết công ty khai thác thị trường chủ lực là châu Âu, Bắc Mỹ và du lịch trong nước, citi tour tham quan TP.HCM bằng xe buýt hai tầng. Tuy nhiên, dịch Corona xảy ra cũng khiến cho tình hình kinh doanh ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Theo đó, các tour như Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan… khách đã đặt thì đều hủy chuyến đi chờ hết dịch cũng như chờ hãng máy báy bồi thường sau đó mới tính tiếp.

Ông Luân cho biết từ ngay sau khi dịch Corona xảy ra đến nay, 99% lượng khách đến Việt Nam hay đi du lịch nước ngoài từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan đều dừng lại. Không chỉ khách đến từ Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc hủy tour mà lượng khách du lịch từ thị trường khác cũng hủy tour đến Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp chịu rất nhiều tổn thất. “Chẳng hạn có những đoàn khách đã đặt tour, công ty đã ký hợp đồng, đã ứng phí một phần trong đặt các dịch vụ như khách sạn, ăn uống... trong việc chuẩn bị đón khách qua Việt Nam nhưng nay họ hủy chứ cũng chưa biết làm sao” - ông Luân chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm