Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đòi khởi kiện Grab

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng (viết tắt là hiệp hội), thông tin: “Việc Grab hoạt động “chui” tại Đà Nẵng những năm qua đã khiến tám hãng taxi trên địa bàn TP thiệt hại nặng nề. Mục đích của việc khởi kiện là làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Grab, qua đó đòi lại quyền lợi cho taxi truyền thống. Việc khởi kiện là văn minh vì pháp luật quy định trong các quan hệ kinh tế, nếu anh gây thiệt hại cho tôi thì tôi có quyền khởi kiện để đòi quyền lợi”.

Sẽ nghiên cứu quy định

Theo ông Võ Thành Nhân, hiệp hội đang nhờ phía luật sư hoàn tất hồ sơ, đồng thời thu thập thêm các chứng cứ liên quan để kiện Grab ra tòa. Các luật sư sẽ nghiên cứu quy định của pháp luật để chứng minh Grab phạm luật.

Ông Nhân lý giải năm 2015 được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm tại năm địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Tuy nhiên, ngày 25-11-2016, UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ Grab tại Đà Nẵng, cho đến khi hoàn thiện các quy định để quản lý loại hình này. Ngày 12-1-2017, hiệp hội có công văn gửi Sở GTVT và các ngành liên quan đề nghị có biện pháp quản lý hoạt động của Grab trên địa bàn.

Đến ngày 7-3-2017, Bộ GTVT có công văn trả lời UBND TP Đà Nẵng, trong đó đề nghị Grab Việt Nam chỉ triển khai ứng dụng này tại Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT.

Ông Nhân khẳng định đến nay Đà Nẵng chưa có bất cứ văn bản nào cho phép Grab triển khai ứng dụng gọi xe trên địa bàn TP. “Như vậy, Grab đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm Luật Cạnh tranh về khuyến mãi giá cước” - ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, Grab đang đánh tráo khái niệm vận chuyển hành khách theo hợp đồng và vận chuyển hành khách bằng taxi. “Bản chất Grab hoạt động giống taxi nhưng họ cứ vin vào cớ là hợp đồng điện tử” - ông Nhân nói.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay mới chỉ biết thông tin hiệp hội kiện Grab qua báo chí. “Sở đang mời hiệp hội đến để họp nghe xem thế nào. Đà Nẵng từ trước đến nay chưa cho Grab hoạt động. Bộ GTVT yêu cầu Grab làm việc với Sở GTVT nhưng Grab cũng chưa có buổi làm việc nào với Sở. Mục đích là mình hạn chế số lượng xe Grab vì đang phát triển nóng quá, phá vỡ quy hoạch taxi gây ùn tắc giờ cao điểm” - ông Trung nói.

Các tài xế taxi đình công tại sân bay Đà Nẵng ngày 4-11-2018 để phản đối Grab. Ảnh: HẢI HIẾU

“Phải chứng minh được thiệt hại”

Đó là nhận định của luật sư (LS) Lê Cao, Đoàn LS TP Đà Nẵng. Cụ thể, LS Cao nhấn mạnh: “Điều cơ bản là bên đi kiện phải chứng minh được thiệt hại, rồi thiệt hại đó do ai gây ra, có mối quan hệ giữa nguyên nhân và thiệt hại xảy ra hay không, đây là câu chuyện phức tạp chứ không đơn giản”.

LS Cao giải thích theo quyết định của Bộ GTVT cho phép Grab được thí điểm tại năm tỉnh, thành thì Grab phải thực hiện nhiều việc. Gồm có: Đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật; thực hiện các cam kết với cơ quan thuế địa phương về việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đối tác tham gia thí điểm trong việc kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện chế độ báo cáo, kiểm tra thuế. Đồng thời phải báo cáo danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, danh sách phương tiện tham gia loại hình GrabCar và tình hình liên quan đến việc thực hiện thí điểm định kỳ về Bộ GTVT vào ngày 25 hằng tháng hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ GTVT, UBND tỉnh, Sở GTVT.

“Trường hợp Grab không thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ nêu trên thì theo quyết định của Bộ GTVT sẽ bị đình chỉ thí điểm. Do đó, nếu có cơ sở là Grab vi phạm khi thí điểm thì sẽ bị đình chỉ thí điểm hoạt động này ở Đà Nẵng” - LS Cao nói.

Đại diện truyền thông của Grab tại Đà Nẵng cho hay: “Chúng tôi ghi nhận thông tin của báo về việc Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để kiện Grab ra tòa. Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất khi có thêm thông tin chính thức về vụ việc”.

Xử phạt các xe vận tải không đúng quy định

Báo cáo mới nhất của Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay Công ty TNHH GrabTaxi đang tổ chức huy động phương tiện tham gia sử dụng ứng dụng Grab tại nhiều địa phương trên cả nước. Bao gồm cả xe chưa được cấp phù hiệu xe hợp đồng theo quy định, xe tại các địa phương chưa được cấp phép thí điểm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển khách không đúng quy định này. Trong năm 2018, Thanh tra Sở GTVT xử lý 233 trường hợp, xử phạt hơn 730 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị xử lý thêm 82 trường hợp, xử phạt hơn 241 triệu đồng.

“Thanh tra Sở GTVT đang phối hợp với các lực lượng an ninh tại sân bay Đà Nẵng để ghi hình, thu thập bằng chứng xử lý việc các trường hợp xe “dù” nói chung và Grab nói riêng đón trả khách không đúng quy định tại sân bay” - một lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm