Không làm dự án kênh Chợ Gạo theo hình thức BOT

Ngày 15-3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác các bộ, ngành trung ương đã trực tiếp khảo sát tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo và làm việc với tỉnh Tiền Giang về dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo.

Tại đây, Phó Thủ tướng nhận định tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo đang diễn ra tình trạng ách tắc nghiêm trọng, làm tăng chi phí vận tải đường thủy. Dọc bờ sông đang bị sạt lở sâu, gây thiệt hại tài sản và đe dọa tính mạng người dân nơi đây.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là một trong những nút thắt giao thông thủy lớn. Nếu nút thắt này không được giải quyết sẽ làm giảm năng lực vận tải của cả khu vực ĐBSCL.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại kế hoạch đầu tư các dự án giao thông ở ĐBSCL trên cơ sở quy hoạch. Từ đó xác định nguồn vốn, cơ cấu vốn, lộ trình thực hiện và xác định các dự án ưu tiên. Trong đó, dự án kênh Chợ Gạo phải đưa vào là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu trong việc triển khai thực hiện.

Kênh Chợ Gạo đã trở nên quá tải. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết dự án được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 4.221 tỉ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn khó khăn, đến năm 2013 Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư giảm còn 2.263 tỉ đồng. Việc giảm chi phí dựa trên cơ sở điều chỉnh giảm kích thước cơ bản luồng tàu (chiều rộng đáy chạy tàu từ 80 m xuống 55 m; độ sâu chạy tàu từ 4 m xuống 3,1 m; bán kính cong tối thiểu của luồng từ 500 m xuống 300 m…).

Về nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đề xuất Phó Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 2 bằng vốn ngân sách (giai đoạn 1 của dự án được đầu tư bằng trái phiếu chính phủ, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2015).

Phó Thủ tướng cũng cho rằng kênh Chợ Gạo không thể đầu tư theo hình thức BOT vì đây là tuyến độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn đường đi khác. Vì vậy, đối với giai đoạn 2 của dự án này nên đầu tư bằng vốn ngân sách.

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm việc ngay để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội xem xét, bố trí vốn thực hiện giai đoạn 2 của dự án bằng vốn ngân sách. Về địa phương tỉnh Tiền Giang, Phó Thủ tướng đề nghị phải thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương của dự án trên.

Toàn tuyến kênh Chợ Gạo dài 28,5 km, đi qua 17 xã và thị trấn của huyện Châu Thành (Long An) và thị xã Gò Công (Tiền Giang). Mỗi ngày/đêm, tuyến kênh này có hơn 1.500 lượt phương tiện đường thủy qua lại để vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh vùng ĐBSCL đi TP.HCM và ngược lại. Thời gian qua, dù ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực giảm áp lực giao thông cho tuyến đường thủy độc đạo này, tuy nhiên đến nay tình trạng ghe tàu vẫn xếp hàng dài để qua kênh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm