Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi liên tục xin gia hạn

Chiều 4-1, trả lời Pháp Luật TP.HCM tại buổi họp về tình hình kinh tế-xã hội cuối năm 2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Việc gia hạn tiến độ năm lần thực tế là sự chủ động của Sở GTVT. Cụ thể, do lo lắng các bên liên quan sẽ chủ quan trong giải phóng mặt bằng (GPMB) nên Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi đẩy mốc thời gian hoàn thành dự án lên sớm hơn để tạo áp lực cho đơn vị GPMB”.

Tai nạn vì đường nát

“Thật ra dự án này Bộ GTVT cho phép đến 31-12-2018. Tuy nhiên, phải nói đoạn qua huyện Bình Sơn là quá khó, số lượng hộ dân rất lớn” - ông Phương nói.

Ghi nhận của PV trong ngày 4-1, đoạn dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua các xã Bình Nguyên, Bình Trung… vẫn còn rất nham nhở. Đặc biệt, đoạn dài qua xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn do vướng GPMB nên chưa thể tiếp tục thi công, nhiều máy móc vẫn “đắp mền” để đó.

Ông Nguyễn Kim Sơn (59 tuổi, ngụ xã Bình Nguyên) chỉ tay ra đoạn đường loang lổ trước nhà, than thở: “Cả năm nay việc thi công cứ cầm chừng, lúc làm lúc không. Nhà tôi buôn bán, sửa chữa đồ cơ điện mà đoạn đường trước nhà nát quá nên khách ngại ghé, thu nhập cũng bị ảnh hưởng theo”.

Tại xã Bình Trung, hàng chục hộ dân chung cảnh ngộ, phải lấy gạch, đá lót đường để vào nhà. Theo bà Ninh, người dân sống ven quốc lộ 1, riêng tuần cuối cùng của năm 2018 bà đã chứng kiến đến hai vụ tai nạn ngay trước cửa nhà.

“Một vụ hai xe máy tông nhau, vụ nữa là taxi tông xe máy, bị thương nặng hết. Do đường chưa làm xong, mặt đường hẹp nên xe máy dễ bị ô tô, xe tải ép sát vào trong rất nguy hiểm” - bà Ninh nói.

Ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay: “Đất đai ở đây phức tạp vì yếu tố lịch sử để lại, nguồn gốc đất không rõ ràng, khó khăn trong việc giải tỏa…”.

Theo ông Thọ, công tác GPMB đã hoàn thành khoảng 98%. Đoạn vướng mặt bằng là đoạn thuộc xã Bình Hiệp. Lãnh đạo huyện Bình Sơn đã chỉ đạo rất quyết liệt, cả Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đều xắn tay áo vào đôn đốc nhưng vẫn chưa thể hoàn thành.

“Vừa rồi, trong báo cáo kiểm điểm công tác năm 2018 của huyện có đưa vào kiểm điểm việc chậm trễ GPMB dự án này. Chúng tôi cũng chuẩn bị đối thoại với người dân để tháo gỡ khó khăn” - ông Thọ nói.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi lại tiếp tục xin gia hạn. Ảnh: TẤN VIỆT

Xin gia hạn thêm vài tháng

Cũng trả lời Pháp Luật TP.HCM về vấn đề chậm tiến độ trong buổi họp báo, ông Phương thông tin hiện còn 32 hộ dân huyện Bình Sơn (chiếm khoảng 2% tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án) chưa chấp thuận việc bồi thường GPMB.

Theo ông Phương, Sở GTVT đã làm việc với huyện Bình Sơn để lên kế hoạch bảo vệ thi công và cưỡng chế thu hồi đất. 32 hộ này tập trung khiếu nại yêu cầu được tái định cư nhưng không đủ điều kiện để tái định cư.

“Chúng tôi đã trả lời cho các hộ dân bằng văn bản, đối thoại trực tiếp với người dân rồi nhưng họ chưa đồng thuận. Thứ hai là người dân cho rằng giá cả bồi thường thấp, tuy nhiên đây là mặt bằng giá chung của toàn tỉnh. Đã có 1.535 hộ đồng ý với mức giá này rồi thì không có lý do gì 32 hộ còn lại không chấp nhận” - ông Phương nói.

Đồng thời, ông Phương cũng cam kết sẽ hoàn thành cơ bản dự án trước Tết nguyên đán này. Còn những phần tồn tại khác thì tập trung giải quyết trong quý I-2019.

Về trách nhiệm của Sở GTVT khi để dự án trễ hẹn, ông Phương cho hay dự án chưa kết thúc nên việc phân rõ trách nhiệm thuộc về ai thì đơn vị sẽ phân tích cụ thể sau. “Nhưng với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông của tỉnh thì bản thân tôi trong năm 2018 cũng đã nhận khuyết điểm về tồn tại này và đã báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh” - ông Phương nói.

Trước khi buổi họp báo diễn ra, PV cũng có hỏi ông Phương về vấn đề một số đoạn của dự án đã xong mặt bằng nhưng vẫn không tổ chức thi công, ông Phương cho rằng do trời mưa liên tục nên không thảm nhựa được. “Bây giờ chắc chúng tôi xin gia hạn thêm vài tháng nữa”- ông Phương nói.

Gần ba năm, năm lần gia hạn tiến độ

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận hai huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) từ Km 1027 đến Km 1045+780 do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 761 tỉ đồng. Riêng tiểu dự án GPMB có tổng kinh phí gần 355 tỉ đồng.

Dự án khởi công từ năm 2016 và đã năm lần gia hạn tiến độ vẫn chưa hoàn thành. Lần gần nhất, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho gia hạn tiến độ là ngày 31-12-2018. Dự án này do ba nhà thầu thi công gồm: IVICO, CECO545 và liên danh Công ty Xây dựng giao thông Quảng Ngãi - Công ty Việt Linh - Công ty Trường Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm