TP.HCM bắt đầu lắp đặt ‘mắt thần’ để phạt nguội

Sở GTVT TP.HCM cho biết hôm nay (10-3) sẽ tiến hành triển khai lắp đặt các camera giám sát giao thông ở 14 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP.

Trong đợt triển khai ghi hình bằng camera để phạt nguội này chủ yếu tập trung vào hành vi vi phạm khi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Áp dụng ở các tuyến trọng điểm

Cụ thể, những tuyến đường tổ chức ghi hình để tiến hành phạt nguội có 12 tuyến ở quận 1 gồm: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức Thắng. Quận Tân Bình được lắp đặt tại đường Trường Sơn; quận Bình Thạnh được lắp đặt tại đường Điện Biên Phủ.

Theo Sở GTVT, kế hoạch lắp camera giám sát này nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Cụ thể, sở sẽ triển khai giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ để giám sát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Qua đó làm cơ sở cho cơ quan chức năng xử phạt nguội người vi phạm.

Sở này cũng cho hay trường hợp có thay đổi, bổ sung về danh mục các tuyến đường có ghi hình bằng camera giám sát, sở sẽ thông báo chính thức cho người dân tối thiểu bảy ngày trước khi ghi hình.

Theo ghi nhận của PV, những tuyến đường sẽ ghi hình để xử phạt vi phạm giao thông đã lắp đặt biển báo nhằm thông báo cho người dân được biết và tuân thủ. Theo đó, tại nhiều vị trí trên 14 tuyến đường đều có biển báo “Tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera”.

Ông Nguyễn Minh Hùng (ngụ quận Tân Bình) đánh giá hiện nay, tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định rất nhiều. Việc dừng đỗ sai gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên tuyến đường đó và khu vực, chính vì vậy ông thấy việc ghi hình, xử phạt hành chính thông qua camera là một kế hoạch tốt, khoa học và có thể mang lại hiệu quả cao. Từ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ ổn định hơn.

Đường Trường Sơn (quận Tân Bình) là một trong những tuyến đường sẽ được lắp đặt camera giám sát. Ảnh: ĐÀO TRANG

Thanh tra giao thông sẽ trực tiếp xử phạt

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, thông tin hiện nay, sở đã đầu tư và kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông (đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn) 762 camera giám sát giao thông.

Các camera này được lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Trong năm 2020, dự kiến Sở GTVT sẽ tiếp tục đầu tư thêm 170 camera phục vụ công tác giám sát giao thông.

Về việc lựa chọn các tuyến đường để triển khai ghi hình xử phạt nguội trong đợt này, Sở GTVT cho hay sẽ tập trung vào hành vi vi phạm dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Việc sở chọn lắp đặt camera giám sát ở 14 tuyến đường chủ yếu là quận 1 vì đây là khu vực trung tâm TP. Hai tuyến còn lại, một ở khu vực sân bay và một ở khu vực nút giao thông Hàng Xanh là các khu vực hay xảy ra ùn tắc giao thông.

Người dân có thể tra cứu thông tin xe vi phạm được ghi hình bằng camera giám sát giao thông cố định trên cổng thông tin giao thông TP.HCM tại địa chỉ www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn (ứng dụng di động TTGT TP.HCM trên nền tảng Android và iOS). Thông tin cần đăng nhập để tra cứu bao gồm biển số xe và số tem giấy chứng nhận của xe. 

Ông Đường cũng cho biết việc phạt nguội thông qua camera là nhằm tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, cải thiện năng lực thông hành các tuyến đường, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức người tham gia giao thông. Đây là một trong những biện pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.

“Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT cũng đang phối hợp với Công an TP xây dựng “Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM” để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020. Thông qua quá trình thí điểm sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để đề xuất một số giải pháp cụ thể trong đề án, đảm bảo quá trình kiểm tra, giám sát và xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông được thực hiện tự động” - ông Đường nhấn mạnh.

Theo Sở GTVT, việc sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông có sẵn đã đầu tư để trích xuất dữ liệu chuyển cho Thanh tra Sở GTVT tổ chức xử phạt. Dữ liệu ghi nhận từ hệ thống camera đảm bảo đầy đủ các yếu tố về thời gian, không gian, đối tượng và hành vi vi phạm dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Sở này nhận định các camera được lựa chọn có độ phân giải cao, ghi nhận rõ ràng biển số xe vi phạm, ghi hình toàn cảnh khu vực xe dừng, đỗ. Đồng thời, trích xuất video với thời gian trước và sau khi phương tiện dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Ông Ngô Hải Đường cho biết thêm, thông qua camera giám sát, Thanh tra Sở GTVT sẽ là đơn vị trực tiếp xử phạt vi phạm. Việc triển khai ghi hình xử phạt xe vi phạm được Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thuộc Công an TP phối hợp chặt chẽ để thông báo thông tin về phạm vi, thời gian, lực lượng tổ chức thực hiện để đảm bảo hiệu quả công tác xử lý vi phạm. Qua đó sẽ tránh được tình trạng xe vi phạm một lỗi mà bị xử phạt nhiều lần.

Nâng cao ý thức người dân

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT, cho biết: Sau khi Trung tâm Quản lý điều hành giao thông cung cấp các trường hợp vi phạm, thanh tra sở sẽ phát thông báo để mời đến làm việc. Trước mắt, việc xử phạt dừng đỗ không đúng nơi quy định thông qua camera chính là biện pháp để nâng cao ý thức người dân. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp nhằm hoàn thiện “Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm