Hàng không gặp khó trong việc khôi phục đường bay nội địa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại buổi giao ban công tác 9 tháng đầu năm của Bộ GTVT diễn ra vào ngày 29-9, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429 ngàn khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, khách quốc tế đạt 98 ngàn khách, nội địa đạt 331 ngàn khách.

Về việc phục hồi đường bay nội địa, theo ông Thắng vướng mắc lớn nhất nằm ở phía các địa phương.

Đặc biệt, mới đây UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không nhận định khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với hàng không. Do đó, ông đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, không để mỗi địa phương áp dụng một kiểu gây khó cho việc tái khởi động bay nội địa.

Hành khách xét nghiệm COVID-19 trước khi đi máy bay. Ảnh: V.LONG

Giải pháp khắc phục trước mắt, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng.

Theo kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, tại các địa điểm đang thực hiện Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, các sân bay tại địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19, Bộ GTVT đưa ra bốn giai đoạn khai thác cụ thể:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó và không phải giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm