Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến bàn thảo, xây dựng chương trình “hành lang xanh” trong ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng hàng không, nhằm tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

Để mở lại các đường bay nội địa, ACV đã đưa ra khung chương trình “hành lang xanh” cấu thành từ “con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách), “phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách), “quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch). Mục tiêu xây dựng tài liệu khung định hướng đảm bảo an toàn sức khỏe, giảm thiểu rủi ro dịch COVID-19 trong ngành hàng không.

Từ đề xuất của ACV, lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành hàng không đã thống nhất việc nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện chương trình “hành lang xanh” để khôi phục mạng bay nội địa và tiến tới mở các đường bay quốc tế.

Hàng không lập 'hàng lang xanh' để mở lại đường bay nội địa - ảnh 1
Các lãnh đạo ngành hàng không kì vọng, "hành lang xanh” là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo đó, các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí cho hành khách xanh, máy bay xanh, phương tiện xanh, quy trình xanh. ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí hạ tầng xanh, quy trình khai thác xanh.

Các lãnh đạo ngành hàng không kì vọng, "hành lang xanh” là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Theo kế hoạch này, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển theo các nội dung của kế hoạch, khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác sẽ thay đổi tương ứng.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Để thực hiện được mục tiêu trên, cần đáp ứng các tiêu chí gồm: Các hãng hàng không đang có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ GTVT cấp và Giấy chứng nhận người khai thác do Cục HKVN cấp còn hiệu lực.

Ngoài ra, phải đáp ứng các yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT. Trong đó, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu một mũi vaccine phòng COVID-19; Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Đối với hành khách, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; chia thành 3 giai đoạn.

Nhà chức trách hàng không lưu ý, sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.

Lộ trình phục hồi hàng không nội địa
Lộ trình phục hồi hàng không nội địa
(PLO)- Kế hoạch này nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương.