Bà Rịa-Vũng Tàu: Phục hồi thành công san hô khu Ramsar Côn Đảo

Ngày 22-4, Hội đồng tư vấn, Sở KH&CN tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện dự án “Lựa chọn mô hình ứng dụng phục hồi san hô cứng tại khu Ramsar Vườn quốc gia Côn Đảo”.

Theo đánh giá, vùng biển Côn Đảo có sự đa dạng sinh học biển vào nhóm bậc nhất Việt Nam với rạn san hô đóng vai trò quan trọng. Nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều rạn san hô Côn Đảo đã có sự phục hồi khá tốt sau các tai biến. Tuy nhiên, một số vùng rạn không thể phục hồi sau suy thoái hay có diện tích hẹp do thiếu nền đáy cứng để san hô phát triển. Vì vậy, vấn đề phục hồi san hô cứng đã được Vườn Quốc gia Côn Đảo đề xuất và được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phê duyệt.

Vườn quốc gia Côn Đảo phối hợp với Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện dự án này từ tháng 5/2018- 4/2021, mục tiêu là phục hồi và quản lý một số rạn san hô tại khu Ramsar Vườn quốc gia Côn Đảo có sự tham gia của cộng đồng. 

Các nhà nghiên cứu khảo sát trong quá trình tiến hành dự án-ẢNh: VQG cung cấp

Ông Trần Đình Huệ, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Côn Đảo cho biết: Địa điểm phục hồi trong khuôn khổ dự án được thực hiện tại ba khu vực là Đất Dốc, Tây Nam Hòn Tài (phục hồi trên nền đáy tự nhiên) và Bãi Cát Lớn (phục hồi trên nền đáy nhân tạo).

Trong thời gian từ tháng 10/2018- 9/2020, dự án đã tổ chức 5 lượt đánh giá và phục hồi san hô cứng ở 3 khu vực, gồm Đất Dốc, Tây Nam Hòn Tài và Bãi Cát Lớn. Tổng cộng trên 6.000 mảnh tập đoàn san hô đã được di dời và cố định trên diện tích 3ha, mỗi khu vực 1ha.

Kết quả, đối với san hô phục hồi trên nền đáy tự nhiên ở Đất Dốc và Tây Nam Hòn Tài (trên 4.400 tập đoàn), tỉ lệ sống trung bình của 5 loài san hô phục hồi gồm Acropora Grandis, Acropora Hyacinthus, Acropora Robusta, Acropora Millepora và Acropora Formosa tương ứng là là 82,1% và 82,9%. Trong khi đó, phục hồi trên nền đáy nhân tạo là các bồn bê tông (trên 1.600 tập đoàn) cho tỷ lệ sống cao hơn (85,6% đối với 3 loài Acropora grandis, Acropora robusta và Acropora formosa). Thử nghiệm phục hồi một số san hô cứng có hình dáng và màu sắc đẹp cũng cho tỷ lệ sống 100%....Các giá trị này chứng tỏ rằng san hô cành phục hồi ở Côn Đảo đã phát triển tốt.

Sau khi phục hồi thành công cần có phương án bảo vệ và khai thác du lịch phù hợp với các rạn san hô tại Côn Đảo-Ảnh: VQG cung cấp

Theo đại diện Viện Hải Dương học Nha Trang, sắp tới Vườn Quốc gia Côn Đảo cần căng cường công tác quản lý các rạn san hô, thành lập các vùng bảo tồn san hô để tạo điều kiện cho sinh vật biển sinh sống, phát triển và phát tán ra môi trường tự nhiên.

Ngoài ra, cần huy động bằng hình thức xã hội hóa các doanh nghiệp du lịch để cộng đồng chung tay để vừa khai thác nguồn lợi thủy sản vừa bảo vệ, nuôi trồng, khai thác thủy sản một cách bền vững.

Hội đồng tư vấn đánh giá dự án đạt yêu cầu nghiệm thu với sự đồng thuận của tất cả 9/9 thành viên khoa học tham gia Hội đồng. Thời gian tới, sau khi chuyển giao dự án cho Vườn Quốc gia Côn Đảo, các cơ quan chức năng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cùng các cơ quan quản lý phục hồi các rạn san hô để phục vụ du lịch, tạo các rạn san hô nhân tạo ở các vùng biển sâu để phát triển du lịch mạo hiểm…     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm