Nhếch nhác chốt bảo vệ dân phố, dân phòng

Nhiều người dân phản ánh chốt bảo vệ dân phố (BVDP), dân phòng và trụ sở ban điều hành tại địa phương xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lấn hẻm gây mất mỹ quan đô thị. Có những chốt dân phố thường xuyên không có người trực, luôn khóa kín cửa, xung quanh chốt trở thành điểm tụ tập buôn bán hàng rong, xe ôm rất nhếch nhác.

Chốt bảo vệ dân phố trên đường số 7, khu phố 7, phường 11, quận Gò Vấp
lấn chiếm cả chiều rộng vỉa hè. Ảnh: quang huy

Chốt bảo vệ dân phố chiếm vỉa hè, lấn hẻm

Đơn cử như trụ sở ban điều hành khu phố 1, phường 13, quận 3, TP.HCM nằm ngay ngã tư đường Lê Văn Sỹ giao đường Trường Sa được người dân cho biết luôn trong tình trạng khóa cửa. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trước mặt trụ sở là tiệm sửa đồng hồ di động, phía trên gắn tấm biển quảng cáo chỉ dẫn quán karaoke (!).

Theo ông B., một người dân, cho biết chức năng của chốt BVDP, dân phòng là góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn chung tại cụm dân cư. Ngoài các chốt BVDP, dân phòng còn có các chốt với tên gọi chốt bảo vệ tuần tra, chốt trực khu phố... Tuy nhiên, trên thực tế các chốt này hoạt động không hiệu quả, thường xuyên khóa cửa, vắng người trực.

Chốt BVDP tại trụ sở khu phố 6, phường Tân Định, quận 1 là điểm sinh hoạt văn hóa của khu phố. Tuy nhiên, người dân cho biết trụ sở này đặt không hợp lý, chiếm nửa chiều rộng con hẻm. Trước đó, người dân còn phản ánh một phần trụ sở này được cho thuê làm tiệm cắt tóc trong khoảng ba năm. Sau khi có ý kiến việc này không đúng thì việc cho thuê chấm dứt. Hiện trụ sở này cũng thường xuyên khóa cửa, xuống cấp.

Hay trên đường số 15 có chốt bảo vệ khu phố 7, phường 11, quận Gò Vấp được xây dựng chiếm nguyên phần vỉa hè, người dân muốn đi bộ phải đi xuống lòng đường. Một chốt BVDP nằm ngay trên đường Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp cũng chiếm tới 2/3 vỉa hè. Tương tự, chốt bảo vệ khu phố 4, phường 13, quận Tân Bình nằm ngay trong khuôn viên một công viên nhỏ ở góc đường Bình Giã giao đường Đồng Xoài. Xung quanh chốt là rất nhiều taxi, ba gác, xe máy thường xuyên đậu lấn chiếm lòng đường.

Chưa hết, người dân bức xúc trước một chốt BVDP khác được xây dựng kiên cố ngay ngã tư đường Hoàng Việt - Út Tịch, phường 4, quận Tân Bình. Chốt này đặt không đúng vị trí, lấn chiếm vỉa hè, che khuất tầm nhìn của các xe qua lại.

Theo ông T., một người dân phường 4, tuy các chốt bảo vệ này là cần thiết song việc lựa chọn vị trí dựng chốt chưa hợp lý, quản lý lỏng lẻo khiến khu vực chốt thường xuyên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Sẽ dời chốt lấn chiếm vỉa hè

Đề cập chốt BVDP tại ngã tư đường Hoàng Việt - Út Tịch, ông Nguyễn Trung Sơn, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Tân Bình, cho biết không phải phường tự dựng lên mà chốt này đã có từ trước, khi mở đường kênh Nhiêu Lộc.

“Chốt này nằm ở vị trí gây mất mỹ quan đô thị và che khuất tầm nhìn của các xe. Hiện nay UBND phường 4 đã tìm được vị trí để dời chốt nên đang xin ý kiến TP điều chỉnh ranh vị trí trên để dời qua” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, mỗi khu phố sẽ có một tổ BVDP. Phường 4 lắp hơn 100 camera ở đường Hoàng Việt, Út Tịch, khu vực sân bay… để theo dõi, quan sát an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Sơn nhận định nếu thay các chốt BVDP bằng camera là không đủ, phải có chốt và có lực lượng trực ở đây, còn chốt nào nằm trên vỉa hè thì sẽ tìm phương án di dời sao cho hợp lý.

Quận 1 lắp 10 camera quan sát tầm xa trên 10 phường

Tính đến tháng 7-2020, UBND quận 1 đã hoàn thành việc tích hợp camera tại địa bàn dân cư và trụ sở công an 10 phường trên địa bàn, kết nối về trung tâm điều hành đô thị thông minh với trên 1.115 mắt camera và 128 đầu thu. Quận cũng đầu tư lắp đặt mới các camera quan sát tầm xa tại vị trí trọng điểm phục vụ an ninh trật tự như UBND TP (khách sạn Rex), vòng xoay Lê Duẩn (UBND quận), nhà thờ Đức Bà (Trường Hòa Bình), Lãnh sự quán Mỹ (góc Lê Văn Hưu), Lãnh sự quán Trung Quốc (góc Nguyễn Văn Thủ), Thảo Cầm Viên (góc Lê Duẩn), tượng Trần Hưng Đạo (ga tàu thủy Bạch Đằng)… Đồng thời, quận cho nâng cấp 10 camera quan sát tầm xa trên các xe của 10 phường.

 

Ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết thời gian qua phường 3 đã vận động người dân tự nguyện đóng góp một phần kinh phí lắp camera tại các tuyến hẻm, khu vực trọng điểm. Hiện nay phường đã lắp hơn 400 camera an ninh trên 17 khu phố. Hệ thống này sẽ hỗ trợ việc quan sát an ninh và kiểm tra vụ việc khi cần thiết. Ông Bình thông tin thêm chốt BVDP trên địa bàn phường vẫn có nhưng ít, chủ yếu là để lực lượng đi tuần tra nghỉ ngơi, lắp đầu thu và màn hình camera để các tổ bảo vệ quan sát.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm