Quốc lộ 1 ngập sâu vì… khu đất trống

Những đợt triều cường gần đây, quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM thường xuyên bị ngập sâu, giao thông rối loạn. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

CSGT phải điều xe ứng cứu

Sáng 3-2, dù đỉnh triều đã giảm xuống dưới 1,6 m nhưng đoạn quốc lộ 1 gần chân cầu Bình Điền, huyện Bình Chánh vẫn còn ngập sâu khiến nhiều xe máy không thể lưu thông. Trước tình cảnh này, Đội CSGT An Lạc (thuộc Phòng CSGT - PC67 TP.HCM) phải dùng xe chuyên dụng ứng cứu, đưa xe máy của người dân qua những đoạn ngập sâu. Trước đó, sáng 2-2, khu vực này cũng ngập khá sâu, giao thông rối loạn.

“Trước đây, thỉnh thoảng cũng thấy đoạn đường này bị ngập nhưng không hiểu sao thời gian gần đây nước ngập sâu dữ quá. Mấy hôm nay chạy qua khu vực này xe bị chết máy hoài. Nghe nói ngày Tết triều càng cao nên cảnh ngập ở đây sẽ càng dữ hơn” - anh Đỗ Hùng, nhà ở quận 8, thường xuyên đi làm qua đoạn đường này, lo ngại.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân ngập là do nước sông Chợ Đệm tràn vào các khu đất trống ven sông, sau đó tràn ra quốc lộ. “Tôi thấy công ty thoát nước có vận hành máy bơm chống ngập ở chân cầu Bình Điền nhưng chẳng ăn thua” - chị Linh Thủy, ngụ khu vực này, phản ánh thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước tình trạng nước ngập gây trở ngại giao thông ở khu vực trên, từ cuối năm 2017, Đội CSGT An Lạc đã có công văn gửi Trung tâm chống ngập và các đơn vị liên quan đề nghị nên khảo sát thực tế và tìm giải pháp chống ngập cho khu vực này. Song đến nay tình trạng ngập triều vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Quốc lộ 1 đoạn gần cầu Bình Điền bị ngập sâu vào sáng 2-2, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân. Ảnh: CTV

Nước từ sông tràn qua khu đất trống này, chảy ra đường gây ngập. Ảnh: CTV

Kiến nghị hoài vẫn chưa giải quyết được

Theo xác định của Trung tâm chống ngập TP.HCM, nước triều ngoài sông Chợ Đệm tràn từ phía sau khu đất nhà xưởng tại địa chỉ C1/3 quốc lộ 1 (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), sau đó tràn ra gây gập đường, ảnh hưởng đến giao thông. Từ cuối năm 2016, trung tâm đã có văn bản gửi Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đề nghị chỉ đạo huyện Bình Chánh có phương án giải quyết tình trạng sạt lở bờ bao phía sau khu đất trên để không gây ngập cho quốc lộ 1. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý.

Mới đây, Trung tâm chống ngập tiếp tục mời Đội CSGT An Lạc, UBND huyện Bình Chánh, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị… cùng kiểm tra và phối hợp giải quyết tình trạng ngập quốc lộ 1. Các bên đã thống nhất: Đối với đoạn ngập sâu tại giao lộ quốc lộ 1 - Dương Đình Cúc cần phải có giải pháp cấp bách gia cố bờ bao phía sau khu đất nhà xưởng để chặn nước tràn vào. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục vận hành trạm bơm tại cầu Bình Điền để bơm nước ra sông.

Cùng với các giải pháp trên, Trung tâm chống ngập đề nghị Sở GTVT TP chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 thực hiện nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ Huỳnh Bá Chánh đến cầu Bình Điền. Tuy nhiên, theo Trung tâm chống ngập, để có giải pháp chống ngập căn cơ bền vững cho đoạn quốc lộ 1 nói trên cần phải thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1. Bên cạnh đó cũng cần thực hiện dự án lắp đặt bờ kè kiên cố cho đoạn bờ bao ven sông Chợ Đệm để ngăn chặn triều cường.

Sắp nâng cấp đường ở vòng xoay An Lạc

Để khắc phục tình trạng ngập quốc lộ 1 đoạn ở vòng xoay An Lạc, Trung tâm chống ngập đã lập dự án nâng cấp mặt đường tại khu vực này. Dự kiến thời gian thi công vào cuối quý II hoặc đầu quý III-2018.

Chưa có phương án khả thi

Trung tâm chống ngập đã nhận được kiến nghị của Đội CSGT An Lạc về tình trạng ngập nước ở đoạn quốc lộ 1, gần cầu Bình Điền nhưng hiện vẫn chưa có phương án chống ngập hiệu quả.

Lý do gây ngập là nước tràn qua một khu đất của người dân nhưng chủ đất không cho đắp bờ bao ngăn nước. Do đó phương án dùng máy bơm bơm nước ra sông không hiệu quả vì bơm đầu này nước tràn vào đầu kia. Chúng tôi đã phải gửi công văn cho các đơn vị liên quan phản ánh tình trạng này để mong cùng phối hợp tìm giải pháp chống ngập hiệu quả hơn.

Một lãnh đạo Trung tâm chống ngập TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm