Sắp triển khai thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết UBND TP đã đồng ý chủ trương thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike tại một số khu vực ở trung tâm TP.

Theo Sở GTVT, việc phát triển xe đạp công cộng sẽ hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Đồng thời, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông công cộng cho du khách đến thăm quan khu vực trung tâm TP.

Qua đó, Sở GTVT hi vọng dự án góp phần đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP, tăng cường hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng với xe buýt hiện nay và các phương tiện công cộng trong tương lai và hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo đó, nhà đầu tư đề án này là Công ty CP Tập đoàn Trí Nam. Đơn vị này sẽ bỏ chi phí đầu tư, vận hành để thực hiện thí điểm mô hình trong 12 tháng. Sau đó, các sở ngành sẽ đánh giá tổng kết để có những quyết định tiếp theo. 

Trạm công viên 30/4, gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Số 17 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1. Ảnh: Sở GTVT.

43 vị trí mà Sở GTVT đề xuất chủ yếu là những tuyến đường đông dân, thu hút khách du lịch như: Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt.....
Mỗi trạm này sẽ có từ 10-12 xe đạp, mỗi xe đạp đều được gắn khóa thông minh và có chức năng định vị GPS.

Để sử dụng dịch vụ này người dân sẽ tải miễn phí và cài ứng dụng Mobike trên thiết bị di động điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm có xe gần nhất.

 Người dùng xe có thể thanh toán tiền thuê xe qua các kênh như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, nộp tiền trực tiếp. Giá vé dự kiến là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dùng.

Theo Sở GTVT thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng từ 15 phút, 30 phút đến 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm. Bên cạnh đó, mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo.

Trong giai đoạn thí điểm, xe đạp sẽ sử dụng làn đường chung. Hiện một số tuyến đường trung tâm như Hàm Nghi, Pasteur đã có hai bên làn đường 1,5 m có thể thiết kế thành làn đường cho xe đạp. Từ kết quả thí điểm, Sở GTVT sẽ nghiên cứu mở mới hoặc mở rộng đường phải có đường dành cho xe đạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm