Tiếp tục xem xét giảm phí bảo trì đường bộ, phí hàng không

Nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành đối với dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí.

Theo đó, dự thảo quy định từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 31-12-2021, xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách chỉ nộp phí bảo trì đường bộ bằng 70% mức thu quy định ở thông tư gốc.

Đối với xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, mức phí nộp từ đầu tháng 7-2021 đến cuối năm bằng 90% mức thu ở thông tư gốc.

Một số doanh nghiệp hàng không đang gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: V.LONG

Trường hợp xe ô tô chuyển từ không KDVT sang KDVT, trong thời gian thông tư có hiệu lực thì thời điểm áp dụng mức phí theo thông tư này tính từ ngày xe ô tô được ghi nhận trong Chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam là xe ô tô KDVT.

Trường hợp xe ô tô đã được nộp phí theo mức quy định cho khoảng thời gian có hiệu lực của thông tư này, chủ phương tiện sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch và số phí phải nộp của chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe.

Đối với lĩnh vực hàng không, dự thảo của Bộ Tài chính quy định vào thời điểm nêu trên, các doanh nghiệp hàng không chỉ nộp phí nhượng quyền khai thác sân bay bằng 90% quy định tại thông tư gốc.

Song song đó, dự thảo cũng quy định phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không; cấp phép ra vào khu vực hàng chế tại các sân bay chỉ bằng 80% quy định tại thông tư gốc.

"Kể từ ngày 31-12-2021 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí nêu trên được thực hiện theo quy định tại các thông tư gốc…”- dự thảo thông tư Bộ Tài chính nêu rõ.

Trước đó Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét giảm một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đặc biệt là lĩnh vực vận tải hàng không, đường bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm