Tổng thể mạng lưới các tuyến metro TP.HCM

Hàng loạt dự án khác đang chuẩn bị

Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết hàng loạt dự án khác đang trong quá trình chuẩn bị.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài là 8,9 km, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) và kết thúc tại ga cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Công trình gồm một bãi đỗ tàu và chín nhà ga, bao gồm tám nhà ga ngầm và một nhà ga trên cao. Tổng mức đầu tư cho dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) vào khoảng 1,9 tỉ USD.

Dự án này sẽ được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và chính phủ Tây Ban Nha.

METRO-SO-1

Tổng thể các tuyến metro số 1 ở TP.HCM.

Ngày 31-12-2019, MAUR đã ký hợp đồng gói thầu tư vấn lập hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và rà soát báo cáo kế hoạch hành động tái định cư cho dự án theo quy định Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 4-2020, MAUR sẽ trình cho UBND TP, sau đó là Hội đồng Thẩm định nhà nước, Chính phủ và Quốc hội để dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2020.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 - giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) có chiều dài khoảng 14,5 km, có tổng mức đầu tư ước tính vào khoảng 2,1 tỉ USD, dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có sử dụng một phần vốn ODA. Hiện nay, đã có cam kết một phần vốn ODA, khoảng 500 triệu USD từ chính phủ Hàn Quốc. Dự án cũng đã có hai nhà đầu tư chính thức bày tỏ sự quan tâm gồm Công ty TNHH Lotte E&C (Hàn Quốc) và Công ty GS E&C, đều đến từ Hàn Quốc.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên): Dài gần 20 km, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận đề xuất dự án trong năm 2018. Tư vấn của Jica đã hoàn thành dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi cho dự án này. Theo đó, dự án chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Công viên Phú Lâm sẽ ưu tiên triển khai trước.

Hiện nay, MAUR đã cập nhật đề xuất dự án, kiến nghị UBND TP có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham mưu Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện chủ trương đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh): Có tổng mức đầu tư vào khoảng 1,5 tỉ USD, sau khi được đầu tư xây dựng sẽ tạo thành một tuyến hoàn chỉnh kéo dài từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm lên đến Bến xe An Sương. Hiện tại, MAUR đang đồng thời tìm kiếm nguồn vốn cho dự án này.

Năm 2026 vận hành metro 2 

METRO-SO-1

Tuyến metro số 1 đang gấp rút hoàn thành.

Dự án tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 11-2019 và duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính vào tháng 12-2019. Hiện nay, dự án đang tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, phấn đấu cơ bản hoàn thành các thủ tục và bàn giao mặt bằng vào tháng 6-2020. Hiện MAUR cũng đang tập trung công tác chuẩn bị tổ chức đấu thầu các gói thầu tư vấn và thi công chính của dự án trong năm 2020, sẽ trao thầu và ký kết hợp đồng trong năm 2021.

METRO-SO-2

Phối cảnh ga Tân Bình, thuộc dự án metro 2.

Đồng thời, MAUR đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý và chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án để thống nhất phương án và kế hoạch triển khai di dời đồng bộ với tiến độ dự án. Tiến độ dự kiến của dự án metro 2 cụ thể như sau: Khởi công thi công năm 2021; thi công năm 2021 đến 2025; vận hành thử và đưa vào khai thác năm 2026.

Theo MAUR, tổng thể sau các tuyến metro hoàn tất, TP.HCM sẽ có một hệ thống tuyến đường sắt đô thị đồng bộ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân thành phố một cách thuận lợi, an toàn. Đồng thời giảm ùn tắc giao thông, góp phấn phát triển xã hội, kinh tế của TP HCM.

MAUR cho biết vấn đề tổ chức bãi giữ xe, kết nối các phương tiện công cộng khác với nhà ga metro đang được thực hiện. Cụ thể, tại các nhà ga đều có phương án tổ chức bãi giữ xe cho người dân. Ngoài ra, phương án kết nối các tuyến xe buýt dọc tuyến để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân cũng đã được tính đến và đang tổ chức thực hiện giữa MAUR và Sở GTVT TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm