TP.HCM: Xử lý 83 vụ khai thác cát trái phép

Trong năm 2020, cơ quan chức năng tại TP.HCM đã xử lý 83 vụ khai thác cát trái phép
Cụ thể, theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM: Từ số liệu tổng hợp của Công an TP, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, UBND huyện Cần Giờ, quận 9, huyện Củ Chi thì trong năm 2020 đã kiểm tra, xử lý 83 vụ/88 phương tiện liên quan đến hành vi khai thác cát trái phép; kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp.
Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính đối với các vụ vi phạm trên là hơn 1,2 tỉ đồng, tịch thu gần 10.000 m3 cát. Đồng thời, TP.HCM chuyển một vụ liên quan đến hành vi mua bán cát không có nguồn gốc hợp pháp cho Cơ quan CSĐT huyện Giồng Trôm (Bến Tre) để tiếp tục điều tra. Ngoài ra, TP.HCM cũng bàn giao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử lý năm phương tiện liên quan đến các sai phạm trên.
Theo Sở TN&MT, công tác phối hợp giữa các sở, ngành của TP với các sở, ngành các tỉnh giáp ranh được tăng cường. Tình hình khai thác cát trái phép nhìn chung giảm so với năm 2019 (năm 2019 kiểm tra, xử lý 93 vụ). 
Tuy nhiên, nhìn chung tình hình khai thác cát trái phép, kinh doanh vận chuyển cát không có nguồn gốc trên địa bàn TP, đặc biệt là vùng biển Cần Giờ vẫn diễn biến phức tạp.
Sở TN&MT TP cũng kiến nghị cấp thẩm quyền có biện pháp mạnh như thu hồi giấy phép hoặc đề nghị tạm dừng hoạt động đối với các dự án nạo vét có dấu hiệu vi phạm.
Ngoài ra, sở này cũng tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, các bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự theo hướng xác định hoạt động khai thác cát trái phép là hành vi trộm cắp tài nguyên, tài sản quốc gia. 
Sở này còn kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi tiêu thụ khoáng sản từ khai thác cát trái phép; sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính về vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp theo hướng phải tịch thu phương tiện vận chuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm