Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ từ 28-11

Chiều 16-11, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cho phép Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay thường lệ đến Mỹ. Đây là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được phía Mỹ cấp giấy phép này.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng dự kiến thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên vào ngày 28-11, kết nối giữa TP.HCM và San Francisco. Sau đó, các chuyến bay thường lệ được Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần (từ TP.HCM đi vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần). Khi dịch được kiểm soát có thể tăng tần suất lên mỗi ngày 1 chuyến.

Theo đại diện hãng, chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29-11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM vào sáng 1-12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Vietnam Airlines sử dụng máy bay B787, A350 để thực hiện các chuyến bay đến Mỹ. Ảnh: V.LONG

Vietnam Airlines xác định giai đoạn đầu phải bù lỗ, nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 việc đưa hai máy bay thân rộng của hãng vào hoạt động vẫn tốt hơn là “đắp chiếu”. Cạnh đó, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, có thêm dòng tiền.

“Trong 5 năm đầu hãng vẫn xác định lỗ, nhưng cân đối toàn mạng bay của hãng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả”- ông Hà cho hay.

Trước khi được cấp phép bay thường lệ đường bay Việt - Mỹ, năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines được cấp phép thực hiện mỗi năm 12 chuyến bay thuê chuyến cho đường bay này. Sau đó Bamboo Airways là hãng thứ 2 của Việt Nam được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay thuê chuyến trong năm nay.

Theo tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt - Mỹ, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Kế hoạch mở đường bay thẳng Việt - Mỹ được Vietnam Airlines triển khai từ năm 2000. Để đạt chứng nhận khai thác thường lệ đường bay tới Mỹ, hãng bay này phải làm việc với chín cơ quan của Mỹ, với nhiều thủ tục khắt khe…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm