Vụ BN 1342: Vietnam Airlines bị yêu cầu kiểm điểm

Liên quan đến vụ việc tiếp viên hàng không của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vi phạm quy định phòng, chống dịch gây lây nhiễm trong cộng đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa yêu cầu hãng này tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

Bộ này cũng yêu cầu Vietnam Airlines phân tích, đánh giá, làm rõ những vi phạm và đề xuất, kiến nghị những giải pháp cụ thể để kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch COVID-19 trong các hoạt động của công ty thời gian tới.

Cục trưởng Cục Y tế GTVT được Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao tham dự tất cả các cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm của Vietnam Airlines.

Cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 của hãng này. Trong đó, chú trọng kiểm tra việc triển khai các chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế…

Máy bay Vietnam Airlines đón công dân Việt Nam về nước. Ảnh: V.LONG

Song song đó, đoàn cần kiểm tra công tác tổ chức cách ly, giám sát đối tượng phải cách ly trong các cơ sở cách ly của Vietnam Airlines. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Cục Hàng không Việt Nam được giao căn cứ vào kết quả kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlines để tham mưu, đề xuất hình thức xử phạt theo thẩm quyền quản lý nhà nước chuyên ngành của Bộ GTVT. “Các công việc này phải hoàn tất trước 17 giờ ngày 10-12”- Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, ngày 14-11, bệnh nhân (BN) 1342 (nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines) từ Nhật Bản về sân bay Cần Thơ trên chuyến bay mang số hiệu VN 5301.

Tại đây, tổ bay được cách ly tập trung ở cơ sở cách ly của Vietnam Airlines (số 115 Hồng Hà, quận Tân Bình). Tổ bay được kết thúc cách ly tập trung vào ngày 18-11 (ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh theo quy định) và chuyển về tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày.

Đến sáng 28-11, tổ bay đến khu cách ly 115 Hồng Hà lấy mẫu xét nghiệm lần 3, kết quả BN1342 dương tính với virus SARS-CoV-2.

Qua điều tra truy vết trong quá trình cách ly tại nhà, BN1342 đã không tuân thủ đúng quy định về cách ly y tế, tiếp xúc gần với ba người khác gồm mẹ đẻ (ngụ huyện Hóc Môn) và hai người bạn (một nam ở quận 6 và một nữ ở Bình Thạnh).

Hiện Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ công việc đối với nam tiếp viên hàng không này để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải, do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa COVID-19.

Liên quan đến vụ việc này, Công an TP.HCM vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm