Doanh nghiệp ô tô chấp nhận thiệt thòi để đổi lấy sự tin tưởng

Nhằm đẩy mạnh việc tăng độ phủ thị trường, tập trung toàn bộ nguồn lực và chấp nhận hy sinh một số lợi ích trước mắt để quyết tâm đạt kết quả tốt nhất, VinFast chấp nhận thiệt thòi để đổi lấy sự tin tưởng.

“Mua” rủi ro cho khách hàng

Theo tính toán sơ bộ, riêng với chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho VinFast Lux, người mua hai dòng xe này của hãng xe Việt có thể tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng. VinFast cho thấy họ quyết tâm làm mọi cách để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với dòng xe thương hiệu Việt.

VinFast mua khó khăn về phía mình để hỗ trợ khách hàng mua xe.

“Trong lúc các hãng còn đang loay hoay khởi động sau dịch bệnh thì VinFast đã tăng tốc với những chính sách tốt chưa từng có cho khách hàng”- ông Phạm Thành Lê, Phó Tổng giám đốc Otofun nhận định.

Ngoài chương trình đột phá “Trước bạ 0 đồng”, ông Thành Lê cho rằng, việc tăng thời hạn bảo hành chính hãng từ 3 lên 5 năm (hoặc 165.000 km tùy điều kiện nào đến trước) cho thấy sự tự tin của VinFast vào chất lượng sản phẩm của mình.

Theo PGS-TS Lý Hùng Anh, người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông chưa phát triển như ở Việt Nam, các hãng quốc tế thường rút ngắn thời gian bảo hành khi bán xe tại Việt Nam chứ không ai “mua” rủi ro của khách hàng về phía mình.

“Việc VinFast đi ngược dòng khi tăng thời hạn bảo hành cho thấy hãng xe Việt có niềm tin tuyệt đối rằng sản phẩm của họ thực sự an toàn, ít xảy ra lỗi hoặc hỏng hóc lớn trong một thời gian dài”- ông Hùng Anh nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia ô tô Nguyễn Tiến Đồng lại cho rằng, VinFast tự tin với chất lượng sản phẩm của mình vì thương hiệu ô tô Việt hoàn toàn làm chủ công nghệ trong việc sản xuất ô tô, với nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới có năng lực sản xuất lớn ngay tại Việt Nam. Điều này khác hoàn toàn với các thương hiệu chỉ tham gia vào công đoạn gia công, lắp ráp.

“Từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm đến chế tạo và hậu mãi, VinFast sở hữu quy trình trọn vẹn một vòng đời sản phẩm. Các sai hỏng nếu có đã bị loại bỏ ngay từ đầu, nên VinFast tự tin có thể kiểm soát hoàn toàn chất lượng xe. Còn nếu chỉ lắp ráp đơn thuần thì không thể can thiệp từ các sản phẩm gốc, nên doanh nghiệp không thể lường trước rủi ro có thể xảy ra khi sản phẩm thương mại đến tay người dùng”- vị chuyên gia cho hay.

Chiến lược phủ thị trường ấn tượng

Trái với phản ứng của nhiều hãng xe, VinFast liên tiếp trở thành tâm điểm của thị trường xe Việt với những chính sách ưu đãi gây sốc. Nhìn nhận từ giới chuyên môn, dù mới thâm nhập thị trường được đúng một năm, nhưng VinFast thể hiện đẳng cấp ở tầm nhìn và triết lý kinh doanh khác biệt của một “ông lớn”, đã làm là phải làm lớn, làm dài hơi, không “cò con” hay tính lợi trước mắt.

Trước đó, VinFast cho biết họ vẫn đang phải bù lỗ tới cả trăm triệu đồng cho mỗi sản phẩm bán ra. Bằng việc tung thêm các ưu đãi “khủng” như hỗ trợ 100% phí trước bạ, con số bù chi phí ấy còn tăng thêm.

Từ lúc bắt đầu xuất hiện, cái tên VinFast luôn là đề tài được nhiều người quan tâm. 

Tuy nhiên, để theo đuổi mục tiêu lớn - tăng độ phủ thị trường và chiếm lòng tin của khách hàng, VinFast chấp nhận chịu thiệt về phía mình. Công thức dễ thấy nhưng khó làm, bởi không phải hãng nào cũng dám đầu tư nguồn lực lớn như thế.

“Mọi cơ hội đều được VinFast tận dụng để gây dựng thương hiệu. Họ chinh phục người dùng với cách làm khác biệt, không ồn ào, khoa trương. Đó là cách chấp nhận thua thiệt trong ngắn hạn để vừa mở rộng thị trường, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm thời gian tiếp cận, trải nghiệm và mua xe với mức giá tốt”- chuyên gia marketing Trần Thanh Sơn nói.

Đã làm phải làm lớn vốn là tư duy đặc trưng của Vingroup. Ngay từ khi thương hiệu VinFast xuất hiện đã mang “dòng gen” đó. Thương hiệu ô tô Việt cũng sớm cho thấy những thành quả ban đầu từ cách làm lớn này.

“Điều quan trọng nhất giúp VinFast chiếm được lòng tin của khách hàng là mang lại những giá trị tốt nhất mà người dùng mong đợi: Sản phẩm chất lượng với mức giá dễ tiếp cận cùng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam”: chuyên gia Trần Thanh Sơn kết luận.

Số liệu đăng kiểm quý 1-2020 ghi nhận, VinFast chiếm 7,21% thị phần, với 5.124 xe được đăng ký ra biển số. Các dòng xe của VinFast đều nằm trong top bán chạy nhất phân khúc. Hãng xe Việt hiện giữ vị trí thứ 8 về lượng xe bán ra, xếp trên khá nhiều tên tuổi đình đám trên thị trường. Trong tháng 5/2020, VinFast có 2 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường, gồm Fadil ở vị trí thứ 4 (đứng đầu phân khúc A) và Lux A2.0 ở vị trí thứ 8 (đứng đầu phân khúc sedan hạng sang cỡ E). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.