Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên về đích

Cùng lúc đó, cách bể đúc khoảng 10 m về phía hạ lưu sông Nhà Bè, một điểm chốt chặn cơ động được thiết lập để cấm tất cả các loại phương tiện thủy lưu thông qua khu vực công trình.

Trục trặc nhỏ trước giờ xuất phát

6 giờ 30, lần lượt từng chiếc tàu chuyên dụng trong đội tàu lai dắt đốt hầm được thuê từ Thái Lan bắt đầu móc cáp vào bốn góc đốt hầm. Lúc này đốt hầm có độ cao 9 m gần như chìm hoàn toàn, phần nổi lên mặt nước là tháp định vị và các phao được gắn thêm vào, tổng khối lượng lên đến 27.000 tấn nhưng điều lạ là cáp kéo lại là những sợi dây trông rất mỏng manh. “Đây là những sợi dây thừng đặc biệt, chịu tải đến 120 tấn/dây, trong khi để kéo đốt hầm chỉ cần lực kéo khoảng 35 tấn/dây nên khả năng đứt cáp khó có thể xảy ra” - ông Nguyễn Đỗ, kỹ sư trưởng của nhà thầu Obayashi, giải thích.

Đến hơn 7 giờ 30, đã trễ 30 phút theo kịch bản nhưng đốt hầm Thủ Thiêm vẫn nằm yên trên dòng sông Nhà Bè. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đại độ Đông Tây, cho biết nguyên nhân là do lưu tốc dòng chảy chưa thuận tiện cho việc lai dắt.

Vã mồ hôi trong sáu giờ liên tục

7 giờ 40, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài bắn phát súng phát lệnh khởi hành. Ngay lập tức, một toán canô chạy lên phía trước khoảng 2 km, một toán chạy ngược về sau 1 km và một toán khác chạy hai bên sườn đoàn tàu kéo đốt hầm, tạo thành vùng an toàn trên suốt lộ trình. Phía sau đoàn tàu lai dắt khoảng 300 m là đoàn canô của Sở Cảnh sát PCCC TP, có nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, còn phía trên là trực thăng của Sư đoàn Không quân 370…

9 giờ 15, đoàn lai dắt về đến khu vực ngã ba Đèn Đỏ (hợp lưu của các sông Đồng Nai - Nhà Bè - Sài Gòn và cũng là điểm bắt đầu vào sông Sài Gòn). Đây là điểm cua gắt nhất, nguy hiểm nhất của lộ trình do dòng nước chảy rất xiết. Dưới sự hướng dẫn thuần thục của hoa tiêu, hai chiếc tàu kéo đi trước giảm tốc độ và nhanh chóng kéo đốt hầm đi qua dòng xoáy an toàn.

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên về đích ảnh 1

Ảnh 1:Đoàn tàu lai dắt đang di chuyển tới khu vực cảng Lotus, cầu Phú Mỹ vào lúc 9 giờ 57. Ảnh: HTD

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên về đích ảnh 2

Ảnh 2:Lãnh đạo TP thị sát tình hình trên sông Sài Gòn. Ảnh: HTD

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên về đích ảnh 3

Ảnh 3:Đốt hầm dìm đầu tiên đã chạm đích. Ảnh: MP

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên về đích ảnh 4

Ảnh 4: Đoàn tàu lai dắt vừa qua khu vực ngã ba Đèn Đỏ (huyện Nhà Bè, TP.HCM) và bắt đầu qua cầu Phú Mỹ. Ảnh: MP

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên về đích ảnh 5

Sơ đồ hành trình di chuyển đốt hầm Thủ Thiêm đến điểm dìm hầm tại quận 1 (Đồ họa: TTO)

9 giờ 54, đứng trên cầu Phú Mỹ, chúng tôi thấy rất rõ hình ảnh đốt hầm. Tuy chậm khoảng 20 phút theo lịch trình ban đầu nhưng do thời điểm xuất phát trễ 40 phút nên các thành viên ban chỉ đạo đánh giá việc lai dắt đảm bảo tiến độ.

12 giờ 10: Từ trên cầu Khánh Hội, chúng tôi trông thấy được các tàu kéo và tháp định vị của đốt hầm.

12 giờ 40: Đoàn tàu kéo chạm đích an toàn trong sự vui mừng của mọi người. Đến khoảng 15 giờ, sau khi xoay đốt hầm theo đúng vị trí và neo đậu, các tàu kéo rút lui và việc giám sát, kiểm tra được giao lại cho nhà thầu với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Theo kế hoạch, vào 9 giờ ngày 8-3, nhà thầu Obayashi sẽ bắt đầu dìm hầm. Trong thời gian chờ dìm hầm (kéo dài đến 24 giờ ngày 8-3), các  phương tiện thủy không được lưu thông qua khu vực thi công.

M.PHONG - V.THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm