Sáng 6-10, đông đảo người dân đến ga Sài Gòn từ sáng sớm để xếp hàng, lấy số thứ tự chờ được mua vé tàu Tết Ất Tỵ 2025.
Đi từ sớm để được mua vé tàu Tết
Theo ghi nhận của PV từ 7 giờ tại ga Sài Gòn, khu vực phía trên lầu dành cho bán vé Tết đã đông đúc người dân ngồi chờ. Các dãy ghế phục vụ người dân cũng gần kín chỗ. Nhiều hành khách đang đứng tham khảo khung giờ tàu chạy, giá vé tàu tại khu vực hướng dẫn.
Khoảng 7 giờ 30, nhân viên đường sắt đã phát số thứ tự để người dân xếp hàng. Đúng 8 giờ, các nhân viên bắt đầu mở bán vé tàu Tết cho những vị khách đầu tiên.
Chị Nguyễn Thị Thơm, làm kinh doanh tại Bình Thạnh, chờ mua vé cho gia đình 4 người về Đức Phổ (Quảng Ngãi) ở số thứ tự 170.
Chị cho biết năm trước chị mua vé ghế mềm điều hoà có giá khoảng 1,2 triệu đồng nhưng năm nay chị tham khảo giá khoảng 1,4 triệu. Do đó, chị mua cho cả gia đình hết khoảng số tiền hơn 10 triệu đồng cho 2 chiều.
“Tôi phải ra ga Sài Gòn để mua vé tàu Tết vì không biết đặt vé online, mua tại ga cho chắc ăn. Đi tàu tiện lợi là muốn ăn nghỉ hay vệ sinh cá nhân lúc nào cũng có thể chủ động hơn là đi xe, tôi bị say xe”- chị Thơm chia sẻ thêm.
Cô Mai Anh (69 tuổi) mua vé về Phan Thiết ngày 28 tết, dù là đi khoảng cách gần nhưng cô cho biết cô thích đi tàu bởi vì đi tàu đảm bảo hơn, an toàn và cô có thể ngắm nhìn được nhiều cảnh ở các địa phận khác nhau.
“Ngày thường mua vé tàu về Phan Thiết chỉ khoảng hơn 200 ngàn đồng nhưng vé tết thì khoảng hơn 400 ngàn đồng. Dù vé cao hơn nhưng vẫn thích đi tàu”- cô Mai Anh chia sẻ.
Anh Hồ Trung (quê Thanh Hoá) cũng đang chờ số thứ tự để mua 4 vé tàu Tết cho gia đình. Anh tính toán nếu cả gia đình về quê bằng tàu hoả thì hết khoảng 17 triệu đồng, còn nếu đi vé máy bay phải hết khoảng hơn 30 triệu đồng. Trong đó, có một bé dưới 7 tuổi được giảm giá 30% nên cũng đỡ.
“Tôi đến ga Sài Gòn từ 5 giờ 20 để lấy số thứ tự sớm nhất nhưng khi tôi đến ga đã thấy nhiều người đứng xếp hàng trước tôi rồi. Nên khi tôi đến lấy được số 27”- anh Trung nói thêm.
Giá vé thấp nhất từ 2,2 triệu đồng
Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tính đến 10 giờ sáng 6-10 ngành đường sắt đã bán được 26.000 vé bằng hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Trong đó, giá vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 tăng bình quân từ 4% đến 5% so với cùng kỳ Tết 2024 (tùy vào từng cung chặng, thời điểm và mác tàu khác nhau).
Giá vé cao nhất Tết giai đoạn cao điểm (từ ngày 21-1 đến 27-1-2025 từ TP.HCM đi Hà Nội), tàu SE2 giường nằm mềm tầng 1 khoang 4 giữa toa là 3,234 triệu đồng.
Giá vé thấp nhất Tết giai đoạn cao điểm cùng thời gian và chặng TP.HCM đi Hà Nội là tàu TN4 với khoang 6 ghế ngồi mềm 2,246 triệu đồng bằng năm 2024.
Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn
Ông Truyền chia sẻ thêm, cũng như các năm trước, ngành đường sắt bố trí khoang VIP dành cho hành khách thực sự có nhu cầu riêng chỉ hai người trong một khoang thì giường có giá là 6,4 triệu đồng. Trước đó năm 2024 loại giường này có giá 3,177 triệu đồng.
Ngành đường sắt vẫn bán ghế phụ cho trẻ em hoặc các lực lượng vũ trang, công an đi công tác đột xuất.
Cụ thể, khi hành khách có kèm trẻ em đi cùng mua vé giường nằm hoặc ghế ngồi và tự nguyện ghi vào giấy yêu cầu in sẵn của các Chi nhánh vận tải với nội dung “Đề nghị mua vé ghế phụ trẻ em và tự đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng chung chỗ với người lớn”. Mỗi vé hành khách người lớn được mua kèm thêm một vé trẻ em ghế phụ, khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn đi kèm.
So với Tết 2024, Tết 2025 có điểm khác biệt là ngành đường sắt không bán ghế phụ; Thay đổi chủng loại toa xe (cải tạo 11 xe ghế ngồi thành xe giường nằm). Đồng thời, ngưng tính năng “mua vé giữ chỗ trả tiền sau” khi hành khách mua vé online qua các website bán vé.
Vị Tổng Giám đốc Công ty cũng cho biết Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt cung ứng số chỗ suốt chặng (tàu số chẵn 10 ngày trước Tết, tàu số lẻ 15 ngày sau Tết) là tổng số 388 chuyến tàu với 165.000 chỗ (số liệu này không tính tàu Hà Nội – Vinh, Huế - Đà Nẵng).
Như vậy so với năm 2024, Tết Ất Tỵ đã giảm 2 chuyến, giảm 42.000 chỗ (năm 2024: 390 chuyến với 207.000 chỗ (có 177.000 chỗ ghế chính).
Nguyên nhân số chỗ giảm là do Tết 2025 không bán ghế phụ, chưa nối xe dự phòng và một số loại xe có ghế ngồi cứng được cải tạo thành giường nằm để đảm bảo chất lượng phục vụ cho hành khách.
Trước đó, PLO đã đưa tin về các chương trình giảm giá và chính sách đổi trả vé tàu Tết, hành khách có thể tham khảo tại đây.
Ngành đường sắt phục vụ 22 đôi tàu dịp Tết Ất Tỵ 2025
Tàu khách Thống Nhất (TP.HCM - Hà Nội và ngược lại): 9 đôi, gồm: Tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12, SE23/SE24, TN3/TN4, TN5/TN6.
Tàu khách Khu Đoạn: 13 đôi, gồm:
- TP.HCM – Vinh và ngược lại: 2 đôi (SE13/SE14, SE15/SE16);
- TP.HCM – Đà Nẵng và ngược lại: 1 đôi (SE21/SE22);
- TP.HCM – Quảng Ngãi và ngược lại: 1 đôi (SE25/SE26);
- TP.HCM – Quy Nhơn và ngược lại: 1 đôi (SE29/SE30);
- TP.HCM – Nha Trang và ngược lại: 2 đôi (SNT1/SNT2, SNT11/SNT12);
- TP.HCM – Phan Thiết và ngược lại: 1 đôi (SPT1/SPT2);
- Hà Nội – Đà Nẵng và ngược lại: 1 đôi (SE19/SE20);
- Hà Nội – Vinh và ngược lại: 2 đôi (SE35/SE36, NA1/NA2);
- Huế - Đà Nẵng và ngược lại: 2 đôi (HĐ1/HĐ2, HĐ3/ HĐ4)
Trong thời gian nghỉ Tết (từ ngày 28-1 đến ngày 31-1-2025 tức từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày mồng 3 tháng Giêng), Công ty còn tổ chức chạy thêm một số đôi tàu từ Sài Gòn đi Đà Nẵng, Tam Kỳ, Diêu Trì, Nha Trang,…và ngược lại phục vụ hành khách đi du xuân. Giá vé của các đoàn tàu này cũng có giá tương tự so với giá vé các đoàn tàu phục vụ Tết ở trên.