Dự kiến mở thêm 15 tuyến đường thu phí đỗ xe ô tô ở TP.HCM

(PLO)- Sở GTVT TP cho biết sẽ chủ động phối hợp các quận, huyện liên quan rà soát, xem xét mở rộng thu phí đỗ xe dưới lòng đường khoảng 15 tuyến đường trên địa bàn các quận 1,4, 5, 6 và Phú Nhuận.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên 20 tuyến đường trong gần 6 năm qua. Cạnh đó, Sở GTVT cũng cho biết dự kiến sẽ thực hiện thu phí thêm nhiều tuyến đường.

Thí điểm thu phí tự động trên 3 tuyến đường

Theo Sở GTVT TP, hiện nay Công ty Thanh niên xung phong đang đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ô tô có thu phí trên địa bàn TP.HCM.

“Sở GTVT TP đang tổng hợp, tham mưu trình UBND TP xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường gồm Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và đường Phạm Hữu Chí (quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng” - Sở GTVT TP cho biết.

Theo Sở GTVT, sắp tới sẽ xem xét đánh giá việc thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường theo cách thức mới (thu phí tự động) để rà soát, đề xuất điều chỉnh phù hợp. Dự kiến Sở GTVT sẽ thực hiện công tác này trong quý III năm nay.

Ngoài việc thí điểm thu phí tự động, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường quanh khu vực phù hợp với việc thu phí. Cạnh đó, chủ động phối hợp các quận, huyện liên quan rà soát, xem xét mở rộng thu phí khoảng 15 tuyến đường trên địa bàn các quận 1, 4, 5, 6 và Phú Nhuận.

Hiện tại, TP.HCM đang tổ chức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên 20 tuyến đường gồm quận 1 (12 tuyến), quận 5 (3 tuyến), quận 10 (5 tuyến) với tổng cộng 822 chỗ đỗ đỗ xe ô tô.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết theo kế hoạch dự kiến TP sẽ mở thêm 15 tuyến đường có thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường. Tuy nhiên, việc có thêm bao nhiêu tuyến thu phí sắp tới sẽ được điều chỉnh và cập nhật cho phù hợp.

Danh sách các tuyến đường sẽ thu phí sau khi các quận, huyện rà soát sẽ gửi lên Sở, Sở sẽ có điều chỉnh cho phù hợp. Chúng tôi sẽ thông báo sau khi có danh sách chính thức các tuyến này.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

thu phí đỗ xe 1.jpg
Ô tô đậu hàng dài nối đuôi nhau trên tuyến đường An Dương Vương (quận 5), tuyến đường có thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường. Ảnh: HUY VŨ

3 hạn chế qua gần 6 năm thu phí

Sở GTVT TP cho biết từ khi bắt đầu thu phí (tháng 8-2018) đến tháng 6 năm nay, TP thu được gần 24,6 tỉ đồng.

Số phí thu được tăng so với cùng kỳ năm 2020 và tăng dần. Từ tháng 4-2021, số phí thu tăng so với các tháng trước đó, và đến tháng 10-2023 đạt hơn 813 triệu đồng/tháng. Đến năm 2023, số thu trung bình trên 680 triệu đồng/tháng và đã cơ bản bằng hoặc cao hơn số chi trong tháng.

Nhằm thu phí đạt hiệu quả cao hơn, Sở GTVT TP đã ban hành kế hoạch sử dụng kết quả thu được từ phương tiện thiết bị kỹ thuật làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt tại 12 vị trí, trong đó có 5 vị trí trên địa bàn quận 5.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Thanh tra Sở GTVT TP sẽ rà soát, tổng hợp, báo cáo hàng quý để làm cơ sở đánh giá và triển khai nhân rộng. Dự kiến công tác này sẽ thực hiện trong quý III năm nay.

Qua gần 6 năm thực hiện công tác này, Sở GTVT cho rằng còn tồn tại 3 hạn chế. Thứ nhất, tiến độ triển khai một số nhiệm vụ theo kế hoạch còn chậm. Cụ thể là các giải pháp công nghệ và các tiện ích như kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến... còn chậm

Thứ hai, số lượt vi phạm về phí (xe chưa đóng phí, đã đóng nhưng đóng quá thời hạn...) được ghi nhận giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn cao. Vi phạm tập trung trên một số tuyến đường như đường Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du, An Dương Vương.

Số liệu xử phạt vi phạm trên 20 tuyến đường từ ngày 1-12-2022 đến hết ngày 31-5, Thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản 250 trường hợp vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định với số tiền xử phạt là hơn 225 triệu đồng. Số liệu CSGT xử phạt đến tháng 10-2022 khoảng 3.585 trường hợp với số tiền xử phạt khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Thứ ba, công tác phối hợp, xử lý vi phạm giữa đơn vị thực hiện thu phí và lực lượng chức năng thuộc UBND các quận, lực lượng công an vẫn chưa xử lý triệt để nhiều trường hợp vi phạm.

Ghi nhận của PLO thực tế tại các tuyến đường đang tổ chức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường cho thấy việc thu phí còn khá qua loa, không sát sao, còn nhiều bất cập cần giải quyết.

“Thường buổi sáng họ (lực lượng thanh niên xung phong, đơn vị thu phí) đi một vòng, thấy xe đậu thì hướng dẫn lái xe nộp phí qua app, rồi sau đó rất ít thấy họ đi kiểm tra. Có ngày thì đi 1 lần, cũng có ngày đi 2-3 lần nhưng không thường xuyên” - một bảo vệ quán café trên đường An Dương Vương, quận 5 cho biết.

Trên tuyến đường này ghi nhận vào các buổi sáng đến trưa có rất nhiều ô tô đậu 2 bên lòng đường. Tuy nhiên, thời điểm ghi nhận (khoảng hơn 10 giờ sáng ngày 27-8) không thấy bóng dáng lực lượng thanh niên xung phong.

Tương tự, trên tuyến đường Lê Hồng Phong, quận 10, PLO quan sát gần nửa tiếng đồng hồ trong buổi sáng, dù các ô đậu xe ô tô đậu kín lòng đường nhưng không thấy có lực lượng thu phí ở đây thường xuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm