Ngay sau khi được Chính phủ giao chỉ định toàn bộ các gói thầu thuộc Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).
Theo Bộ GTVT, quy định của pháp luật hiện hành về xây dựng và đấu thầu, nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu phải đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính. Cụ thể ở đây là doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng ba năm gần nhất phải tương đương với giá gói thầu đang xét.
12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. |
Ngoài ra, nhà thầu phải huy động nhân sự, máy móc, thiết bị phù hợp với quy mô gói thầu để triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ; Phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự về mặt kỹ thuật với tư cách là nhà thầu và có giá trị hợp đồng tương tự tối thiểu 50% giá gói thầu đang xét…
Với quy định này, Bộ GTVT cho biết theo báo cáo của các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án, trong 10 năm qua có khoảng 48 nhà thầu tham gia thi công xây dựng công trình giao thông có tính chất kỹ thuật tương tự và có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 350 tỉ đồng. Trong đó, chỉ có bảy nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng có giá trị hợp đồng từ 1.500 tỉ đồng trở lên.
Về quy mô gói thầu, tổng mức đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 có giá trị khoảng 7.643 đến 20.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp để lựa chọn nhà thầu tương ứng khoảng 5.932 - 15.131 tỉ đồng.
Trường hợp phân chia gói thầu có quy mô từ 5.000 - 15.000 tỉ đồng, theo số liệu khảo sát, trong 5 năm gần đây sơ bộ đánh giá chỉ có một nhà thầu đã thực hiện hợp đồng thi công xây dựng với giá trị 3.642 tỉ đồng, có đủ điều kiện năng lực thực hiện gói thầu có giá trị xây lắp khoảng 7.284 tỉ đồng.
Trường hợp mở rộng 10 năm gần đây, có một nhà thầu đã thực hiện hợp đồng thi công xây dựng với giá trị 5.715 tỉ đồng, có đủ điều kiện năng lực thực hiện gói thầu có giá trị xây lắp khoảng 11.430 tỉ đồng.
Như vậy có nghĩa các nhà thầu được khảo sát còn lại không đủ điều kiện năng lực thực hiện gói thầu có quy mô từ 5.000 - 15.000 tỉ đồng với tư cách là nhà thầu độc lập, mà phải liên danh mới đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để tham gia gói thầu.
Từ thực tiễn triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cho thấy, nếu phân chia với phạm vi khoảng 20 - 40km/1 gói thầu sẽ có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng.
Để đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án, không chia nhỏ gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp khả năng thực hiện của các nhà thầu, Bộ GTVT kiến nghị phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40km trên một gói thầu, với giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng, tương tự giai đoạn 1 của dự án này.
Theo đó, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với chiều dài khoảng 729 km, dự kiến chia khoảng 30 gói thầu; số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu trên một gói thầu.
“Với số lượng nhà thầu đáp ứng quy mô gói thầu có giá trị 1.500 tỉ đồng trở lên không nhiều, do đó một nhà thầu có thể được chỉ định thầu nhiều hơn một gói thầu, nếu đáp ứng năng lực thực hiện”- Bộ GTVT cho hay.