Nếu bạn đang tìm mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy giá xe đã giảm hơn đáng kể so với trước đây. Tuy nhiên, giá đã có xu hướng giảm kể từ khi đại dịch kết thúc.
Điều đó tiếp tục diễn ra khi Chỉ số giá trị xe ô tô đã qua sử dụng của Manheim (bán buôn) giảm 0,6% trong tháng 5 và giảm 12,1% so với một năm trước, trên cơ sở kết hợp, quãng đường đi được và điều chỉnh theo mùa.
Mặc dù kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm có thể có tác động, Cox Automotive lưu ý “xu hướng khấu hao hiện đang cao hơn mức trung bình dài hạn trong năm”.
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là có hai mức giá chính cho bất kỳ chiếc ô tô đã qua sử dụng nào: bán lẻ và bán buôn. Giá bán lẻ, thường là giá cao hơn, là số tiền bạn phải trả khi mua một chiếc ô tô từ đại lý. Mặt khác, giá bán buôn là giá thấp hơn và về cơ bản thể hiện giá trị trao đổi của một chiếc ô tô với đại lý.
Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa so với cùng kỳ năm trước, nhóm thua lỗ lớn nhất là ô tô cỡ nhỏ, giảm 17,4%. Theo sau họ là xe cỡ trung (16,3%) và crossover/SUV (16%). Mặt khác, những mẫu xe ô tô đã qua sử dụng có giá trị tốt nhất lại là xe bán tải và xe hạng sang.
Giá trị xe điện bị ảnh hưởng nặng nề khi giảm 16%. Điều đó so sánh với mức giảm 11,6% đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu khác.
Theo Cox Automotive ước tính doanh số bán lẻ ô tô đã qua sử dụng tăng 6% so với tháng trước và 12% so với một năm trước. Công ty cũng cho biết “giá niêm yết bán lẻ trung bình cho một chiếc xe đã qua sử dụng không thay đổi trong bốn tuần qua”.
Trong một tuyên bố, Jeremy Robb, Giám đốc cấp cao về Kinh tế và Công nghiệp của Cox Automotive, cho biết “Mặc dù nhìn chung, sự sụt giảm về giá trị xe ô tô đã qua sử dụng hơi im lặng trong nửa đầu tháng 5, nhưng chúng đã tăng lên vào nửa cuối tháng. Việc thị trường suy yếu vào cuối tuần trong Ngày lễ Tưởng niệm là điều bình thường theo mùa”.