Video: Giá bồi thường vành đai 3 “vênh” nhiều lần giữa TP.HCM và các tỉnh |
Dự án đường vành đai 3 cũng như các dự án giáp ranh giữa TP.HCM và các tỉnh hiện nay đang có sự chênh lệch trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC). Ngoài ra, dù nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ nhưng TP Thủ Đức cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện dự án này. Đây là những nội dung mà TP Thủ Đức phản ánh tại buổi giám sát của Ban Đô thị, HĐND TP.HCM vào ngày 22-9.
Giá bồi thường các dự án giáp ranh có sự chênh lệch
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết hiện nay và sắp tới sẽ có rất nhiều dự án giao thông lớn có tính liên vùng, đi qua nhiều tỉnh, TP. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng giữa các tỉnh, TP thường không đồng bộ về thời gian, nơi nhanh, nơi chậm, thậm chí có nơi kéo dài hàng chục năm chưa bàn giao được mặt bằng.
Ông Tứ nêu một số dự án từ trước đến nay nằm trên địa bàn TP.HCM và Bình Dương như dự án ĐH Quốc gia, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đường vành đai 3…
Trong quá trình thực hiện, tiến độ bàn giao mặt bằng giữa hai tỉnh, TP rất khác nhau. Chẳng hạn dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, trong khi TP.HCM sắp về đích thì Bình Dương hơn 10 năm vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Dự án ĐH Quốc gia có diện tích 600 ha thì tại TP.HCM khoảng 119 ha, còn lại ở địa bàn Bình Dương nhưng chính sách bồi thường, TĐC giữa hai tỉnh, TP rất khác biệt.
Theo ông Tứ, dự án đường vành đai 3 đi qua bốn tỉnh, TP gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An nhưng chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC có độ “vênh” giữa các tỉnh, TP này. Một nghịch lý được nêu ra là giá đất nông nghiệp tại TP.HCM được bồi thường thấp hơn ở Bình Dương.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng trình bày nhiều vấn đề vướng mắc trong việc thực hiện các dự án. Ảnh: VH |
Ông Tứ cho biết về đơn giá bồi thường đất nông nghiệp, TP.HCM hiện nay thực hiện thẩm định giá theo cơ chế giá thị trường. Trong khi đó ở Bình Dương định giá đất nông nghiệp được thực hiện theo phương pháp lấy giá đất ở trừ đi tiền sử dụng đất thì ra số tiền bồi thường nên rất cao.
“Trong khi đó, lẽ ra TP.HCM phải cao hơn phía Bình Dương nhưng thực tế thì ngược lại, giá bồi thường đất nông nghiệp ở Bình Dương cao hơn TP.HCM rất nhiều. Điều này dẫn đến sự so bì giữa người dân. Vì vậy, dù hai tỉnh, TP đã trao đổi nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng” - ông Tứ nói.
“600 hồ sơ kýtrong cùng một ngày là rất khó khăn”
Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 trên địa bàn TP Thủ Đức, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết hiện nay địa phương nỗ lực để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương này gặp không ít vướng mắc.
Theo ông Tùng, đây là dự án có quy mô lớn, hồ sơ pháp lý đất đai của người dân phức tạp. Tuy nhiên, quy định hiện nay cùng một ngày phải ký các quyết định thu hồi đất, quyết định về phương án bồi thường, quyết định phê duyệt phương án TĐC là rất khó khăn. “600 hồ sơ phải ký cùng một ngày là rất khó khăn. Nếu một hồ sơ chưa xác minh được thì hàng trăm hồ sơ khác phải xếp hàng chờ làm chậm tiến độ thực hiện toàn dự án” - ông Tùng nói.
Theo quy định hiện nay thì phải có chỗ TĐC cho người dân trước khi thu hồi đất. Ông Tùng cho rằng chủ trương này là quá tốt nhưng trình tự giải quyết sẽ như thế nào trong khi chưa xác định được giá bồi thường. Điều này cũng chưa được hướng dẫn cụ thể.
Một vấn đề cũng rất nóng khác và dễ dẫn đến khiếu nại của người dân chính là bồi thường giá đất nông nghiệp. Ông Tùng cho rằng hiện nay có hai loại: Đất nông nghiệp thuần và đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư. Vướng mắc nhiều nhất vẫn là đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư.
Ông Tùng nêu ví dụ có những người dân có 500 m2 đất, đã chuyển mục đích 300 m2 sang đất ở, 200 m2 chưa kịp chuyển thì sẽ áp giá bồi thường theo giá đất nông nghiệp. “Chúng ta sẽ bồi thường như thế nào trong khi giá giao dịch trên thị trường tại nơi có đất chênh lệch rất cao so với giá bồi thường” - ông Tùng băn khoăn.
Ông Tùng kiến nghị liên quan đến nội dung này cần có giải pháp hài hòa, nếu không thì người dân khiếu nại rất quyết liệt. Cùng một vị trí mặt tiền sát nhau nhưng đất nông nghiệp thì bồi thường giá thấp trong khi đất ở giá rất cao, lại có thêm chính sách TĐC. “Vì vậy, người dân khiếu nại cũng là điều dễ hiểu” - ông Tùng nói.
Khó khăn trong đo đạc, kiểm đếm
Ông Hoàng Tùng cũng cho biết việc đo đạc, kiểm đếm hồ sơ pháp lý đất đai của người dân trong dự án đường vành đai 3 cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nơi phải đi bằng ghe mới tiếp cận được khu đất và cũng không dễ để xác định ranh từng thửa đất vì ở giữa ruộng sâu.
Một số trường hợp chưa xác định được chủ đất cũng gây khó khăn cho việc kiểm đếm, đo đạc. Chẳng hạn tại phường Long Trường (hai dự án thành phần 1A, 1B) có 96 hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện nay phường chỉ mới thu thập thông tin 70/96 hồ sơ pháp lý thu hồi đất và quyết định tống đạt được 58/96 thông báo. Đặc biệt trong đó còn khoảng 25 hồ sơ gặp khó khăn khi tiếp cận xác minh.
Do đặc thù tuyến 1A toàn bộ thửa đất thu hồi đều là đất nông nghiệp, địa hình đi lại khó khăn, chủ sử dụng đất đã chuyển nhượng qua nhiều người, không phải người dân địa phương. Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai của địa phương không đáp ứng chính xác được thông tin chủ sử dụng đất ảnh hưởng đến tiến độ dự án.