Theo Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong năm 2016, tổng giá trị giao dịch của các ngân hàng thực hiện qua hệ thống NAPAS tăng trưởng gần 50% so với năm 2015, đạt 320.000 tỉ đồng. Tỉ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt qua hệ thống NAPAS giảm 12,5% so với năm 2015.
Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và chia sẻ kế hoạch hoạt động năm 2017, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết: Năm 2017 được xác định là năm bản lề thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cập dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của ngành ngân hàng. “Do đó, NAPAS cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực để khẳng định rõ vị trí, vai trò tiên phong, nòng cốt của mình trong việc xây dựng, phát triển hệ thống thanh toán quốc gia của Việt Nam” - ông Kim Anh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết: "Hiện số lượng khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ internet banking, mobile banking đạt tốc độ tăng trưởng cao, tăng nhanh trên 50% so với cuối năm 2015. Dịch vụ thẻ ngân hàng tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tỉ lệ sử dụng thẻ để thanh toán tăng nhanh".
Hàng loạt dịch vụ thanh toán qua mạng tại nhiều ngân hàng đạt được những sự tăng trưởng bất ngờ. Chẳng hạn, tại Vietcombank là ngân hàng có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS đạt 65,3 nghìn tỉ đồng, chiếm thị phần 21% và là ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ: cổng thanh toán trực tuyến, nạp tiền điện tử...
Trong khi đó Sacombank đối với dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến (Ecom) - tăng trưởng trên 100% về giá trị giao dịch so với 2015. Maritimebank đối với dịch vụ thu hộ cước phí điện tử (Billing) - tăng trưởng gần 80% về giá trị giao dịch so với 2015.
Vietinbank, ngân hàng có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS đạt 33,8 ngàn tỉ đồng, chiếm thị phần 10,8% và là ngân hàng có doanh số tốt đồng đều ở tất cả các dịch vụ triển khai qua hệ thống NAPAS.