Sáng 24-8, thông tin từ Bộ Y tế cho biết đoàn công tác của Bộ đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin trên mạng xã hội vừa qua.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K, cho hay ngay khi có những phản ánh trên mạng xã hội, bệnh viện đã tổ chức cuộc họp giữa ban giám đốc với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối, phòng ban chức năng theo phân công để xác minh thông tin.
Cạnh đó là phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.
Cũng theo Giám đốc Bệnh viện K, hiện tại bệnh nhân tới điều trị rất đông, quá tải ở cả 3 cơ sở, trong đó khối xạ trị phải làm việc liên tục cả ngày.
Trước thực trạng này, bệnh viện nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực. Do vậy, từ năm 2014 đến nay, bệnh viện luôn luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là phòng, chống tiêu cực. Bệnh viện đã kỷ luật 4 cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.
Cùng với đó, ông Quảng cho biết ngày 19-8 vừa qua, ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế và các Cục/Vụ, bệnh viện đã gửi công văn báo cáo sự việc tới Bộ Y tế, đồng thời rà soát quy trình khám chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện.
Bệnh viện đã mời Công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh sự việc; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: “Tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm, không có vùng cấm nếu phát hiện tiêu cực”.
Theo Thứ trưởng Thuấn, số lượng bệnh nhân mắc ung thư tăng mạnh, dù tuyến trung ương đã đầu tư xây dựng tới 3 cơ sở nhưng vẫn không đủ đáp ứng yêu cầu.
Để phục vụ bệnh nhân, Bệnh viện K đã chia ca/kíp khám, chữa bệnh… qua đó thấy được sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ tại cơ sở y tế này nói riêng.
Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện K cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc, kịp thời thông báo tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử.
Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng cảm ơn dư luận đã theo dõi, phản ánh những bất cập, đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn.
“Nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện việc tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ.
Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực, bệnh viện sẽ tiến hành kỷ luật”, ông Quảng nhấn mạnh.
Ông khẳng định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh nếu có và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng.
Giám đốc Bệnh viện K cũng mong rằng bệnh nhân tuân thủ những quy định, tránh chen ngang để không xảy ra tiêu cực.
Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, Bệnh viện K dự kiến mua thêm 4 máy xạ trị. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải cho bệnh viện, tránh xảy ra tiêu cực.
TS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện K cần quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế. Tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.