Học sinh lớp 9, 12 mong sớm trở lại trường

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021-2022, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch lấy ý kiến của các sở, ngành và phụ huynh học sinh (HS) về việc tổ chức đi học lại.

“Sau khi đánh giá cấp độ dịch ở các quận, huyện, tiến độ tiêm vaccine cho HS, đây là cơ sở quan trọng để Sở GD&ĐT tham mưu UBND TP quyết định cho các đơn vị giáo dục cho HS đi học lại. Trong đó, ưu tiên cho HS lớp 9, lớp 12 và những HS đã tiêm đủ hai mũi vaccine. Đầu tháng 12, sau khi các em hoàn tất tiêm hai mũi vaccine, sở sẽ có kế hoạch trình UBND TP để các em đến trường” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Em Cao Đặng Thảo Giang, học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trong một tiết học trực tuyến. Ảnh: NVCC

“Em muốn đi học lắm rồi!”

Là HS lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Cao Đặng Thảo Giang cảm thấy vui mừng trước đề xuất của Sở GD&ĐT.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh căng thẳng, việc học online đã đảm bảo được sự an toàn đối với HS. Tuy vậy, cũng có nhiều bất cập như các bạn dễ bị phân tâm, một số có xu hướng “ngại” khi trả lời câu hỏi và mức độ tương tác giữa thầy trò bị hạn chế. Vì thế, chất lượng học tập tại nhà khó có thể đảm bảo kiến thức cho kỳ thi lớp 10 sắp tới.

“Đề xuất HS khối 9, khối 12 đi học lại từ tháng 12 trở nên phù hợp hơn bao giờ hết khi mà tất cả HS đều được tiêm phòng đầy đủ. Em nghĩ nếu các bạn tuân thủ đúng quy tắc 5K và nhà trường đảm bảo việc kiểm soát dịch bệnh, đây sẽ là một quyết định đúng đắn, tạo điều kiện thuận lợi cho những HS cuối cấp sắp phải đối mặt với kỳ thi quan trọng” - Thảo Giang bày tỏ.

Đặt mục tiêu vào ngành luật thương mại quốc tế Trường ĐH Luật TP.HCM vào năm tới, Vân Nghi, HS Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cảm thấy lo lắng nếu tiếp tục kéo dài việc học online.

“Em muốn đi học lắm rồi! Suốt mấy tháng dịch bệnh, ở nhà rất tù túng. Hơn nữa, việc học online không đạt hiệu quả vì em không có khả năng tập trung cao, có những vấn đề chưa hiểu trong bài học, rất khó liên hệ với giáo viên so với đi học tập trung. Hiện dịch đã ổn, tụi em cũng biết cách bảo vệ bản thân, hơn nữa lại được tiêm ngừa vaccine nên việc đi học tập trung từ tháng 12 là hợp lý” - Nghi bày tỏ.

Không chỉ HS, việc sớm được đến trường còn là niềm mong mỏi của giáo viên.

Thầy Trần Hải Đăng, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp, chia sẻ việc ưu tiên cho HS khối 9, khối 12 trở lại trường học trực tiếp là cần thiết vì nó liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và THPT vào năm tới.

Dù thầy trò đã cố gắng nhưng việc suốt ngày ôm máy tính khiến ai cũng mệt mỏi. Hiện TP đã mở cửa, trường học cũng đã đảm bảo các điều kiện an toàn thì nên tổ chức học tập trung. Bởi chỉ có học trực tiếp, giáo viên mới có điều kiện truyền tải hết kiến thức cho HS. Hơn nữa, qua quá trình tương tác, việc học sẽ hiệu quả hơn.

“Trong trường hợp chưa tính đến việc đi học lại, Sở GD&ĐT nên sớm có quyết định về hình thức thi lớp 10 để phụ huynh và HS đỡ lo lắng” - thầy Đăng nói thêm.

Chuẩn bị sẵn các phương án

“Mở cửa trường học là mong muốn của nhà trường, giáo viên, HS và phụ huynh trong điều kiện hiện nay” - ông Lương Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Hiện trên địa bàn, số ca nhiễm trong cộng đồng rất ít. Bên cạnh đó, đa phần các em đều đã tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19. Vì thế, việc tính toán đi học lại, trong đó ưu tiên cho khối 9, khối 12 trước là hợp lý.

“Nếu được trở lại trường trong tháng 12, HS sẽ có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho việc kiểm tra học kỳ 1. Đánh giá bằng việc kiểm tra tập trung sẽ chính xác hơn” - ông Minh bày tỏ.

Ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, cho biết nhà trường đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất để đón các em trở lại. “Trường sẽ đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng chống dịch. Liên quan đến kế hoạch giáo dục, việc học sẽ theo lộ trình. Ban đầu, trường sẽ không tổ chức học buổi 2, không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường” - ông Quý nói thêm.

Hiểu được những khó khăn cũng như bất lợi việc học trực tuyến đem lại, bà Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ, quận 11, đồng tình với kiến nghị để HS lớp 9 đi học trực tiếp trong tháng 12.

“HS khối 9 còn có kỳ thi chuyển cấp phía trước. Tôi thấy được sự lo lắng của các giáo viên phụ trách lớp 9 trong thời gian qua. Vì thế, khi đã có đủ các điều kiện thì trường học nên mở cửa, tạo điều kiện cho HS tiếp thu kiến thức tốt hơn, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới” - bà Thảo nhấn mạnh.•

 

Cô trò hào hứng trong những tiết học trực tiếp

Là một trong hai trường đầu tiên của TP.HCM mở cửa đón HS trở lại từ ngày 20-10, ông Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh An, cho biết sau hai tuần đi học tập trung, mọi việc đều an toàn, dần đi vào ổn định. Cô trò hào hứng, hăng say với những tiết học trực tiếp.

Khi HS đến trường, giáo viên mất khoảng thời gian đầu để củng cố kiến thức học online. Hiện nay, đa phần các em đều tiếp thu bài khá tốt và bắt kịp chương trình.

Trong khi khối 1, khối 2 học tập trung thì các khối khác vẫn học trực tuyến. Sau một thời gian thực hiện, nhà trường đang có đề xuất để các khối còn lại đến trường. Vấn đề này đang chờ UBND huyện xem xét và phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm