Lần đầu tiên học sinh TP.HCM tựu trường online

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

“Trong suốt quãng thời gian đi dạy, đây là lần đầu tiên thầy trò tựu trường qua màn hình”, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên trường THCS Nguyễn Du, quận 1 nói và cho biết để chuẩn bị cho buổi gặp mặt hôm nay, trước đó thầy đã lập group zalo cho lớp để thông tin về thời gian gặp mặt, thời khóa biểu.

Lần đầu tựu trường online

Học sinh lớp 9, trường THCS Cát Lái, TP Thủ Đức trong buổi đầu làm quen với giáo viên, bạn bè trên môi trường internet. Ảnh: PHCC

“Sáng nay các em tham gia rất đầy đủ, và do là học sinh lớp 9 nên việc học online không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên học online giáo viên khó kiểm soát tình hình, tôi sợ các em bật máy rồi làm việc khác nên lúc họp có nhắc nhở, bên cạnh đó cũng cần phụ huynh hỗ trợ thêm. Trong tình hình dịch bệnh, dạy online cũng nhiều áp lực, tôi chỉ mong dịch nhanh chóng được kiểm soát để thầy trò sớm trở lại trường”, thầy Bảo chia sẻ.

Để chuẩn bị cho học trực tuyến, nhiều phụ huynh cố gắng sắm sửa trang thiết bị cho con. Một phụ huynh có con học lớp 9 tại trường THCS Cát Lái, TP Thủ Đức, chia sẻ ban đầu nghe con phải học online chị cũng thấy lo lắng. Tuy nhiên cũng phần nào yên lòng vì con chị ham học, hơn nữa sau khi chứng kiến thầy trò cùng trò chuyện, làm việc, chị yên tâm hơn.

“Thầy chủ nhiệm lớp con nghiêm khắc, thân thiện và rất thực tế. Thầy đi thẳng vào nội dung học vì đây là năm cuối cấp chứ không vòng vo. Điều này cho thấy thầy rất tâm huyết với nghề. Con được học với giáo viên như thế tôi cũng hài lòng”, chị nói.

Nhiều học sinh vẫn chưa đăng ký nhập học

Trao đổi với PLO vào trưa nay, bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng trường THCS Hồ Văn Long, quận Bình Tân, cho biết hiện vẫn có khoảng 15% học sinh chưa đăng ký nhập học. Trường và giáo viên chủ nhiệm đang liên hệ với các em để nắm bắt tình hình, hy vọng đến 6-9 học sinh sẽ đi học đầy đủ.

Về dạy trực tuyến, trường tạo điều kiện để giáo viên sử dụng các phần mềm theo sở trường cũng như phù hợp điều kiện của từng người. Có giáo viên dạy google meet, có giáo viên dạy zoom, có cô dạy google from miễn sao chuyển tải được kiến thức đến học sinh.

Tương tự, tại trường THCS Phú Thọ, quận 11, đến hôm nay vẫn có 8 học sinh sinh lớp 6 không đăng ký nhập học. Trường đã liên hệ với địa phương nơi các em cư trú để tìm hiểu. Trước đó, giáo viên các lớp đã lập group zalo trò chuyện với học sinh về tình hình học trực tuyến nên hôm nay các em tham gia khá đầy đủ. Giáo viên và học sinh đều sẵn sàng cho học kỳ trực tuyến.

Tại trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp, đến nay vẫn có 100 học sinh chưa đăng ký nhập học dù trường đã tìm mọi cách liên lạc. Hiện 100% học sinh các khối 7, 8, 9 đã có tài khoản K12 online. Còn học sinh khối 6 do nhập học có phần chậm trễ nên đến 4-9 mới được cấp tài khoản. 

Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, chia sẻ dạy học trực tuyến sẽ rất khó khăn đặc biệt là ở các trường ngoại thành. “Tôi cũng động viên giáo viên và học sinh cùng cố gắng bởi trong tình hình hiện nay thì đây là phương án khả thi nhất. Để giảm áp lực cho học sinh trong tuần đầu, mỗi ngày các em sẽ chỉ học một số tiết trực tuyến, còn lại sẽ học qua các clip giáo viên gửi và tự nghiên cứu. Những thắc mắc sẽ được giáo viên giải đáp vào các tiết học sau”, ông Bình nói.

Không dạy trực tuyến 2 buổi/ngày

Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch, phân công đội ngũ, chuẩn bị nội dung, tài liệu dạy học qua môi trường internet và tài liệu học tâp cho học sinh học tại nhà.

Từ 1 đến 4-9: Chuẩn bị nội dung học trên môi trường internet. Các trường rà soát, lập danh sách học sinh học hoặc không tham gia học trên internet, tìm hiểu gia đình các học sinh khó khăn để có hướng hỗ trợ. Hướng dẫn phương pháp học tập phù hợp đối với từng đối tượng học sinh.

Từ 6 đến 18-9: Các trường không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong giai đoạn này. Tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học trực tiếp vì sẽ gây quá tải cho giáo viên, học sinh, không phát huy hiệu quả.

Thời lượng dạy học được tính tổng thời lượng tổ chức khóa/chủ đề dạy học của giáo viên bao gồm các hoạt động chuyển giao nhiệm vụ học tập, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tổng kết, kết luận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm