Phụ huynh, học sinh ‘nháo nhào’ vì thông báo kiểm tra học kỳ 1 lại

Ngày 4-1, trong ngày đầu học sinh đi học trực tiếp, nhiều phụ huynh, học sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) bất ngờ nhận được thông báo từ giáo viên về việc tổ chức kiểm tra học kỳ I lại cho những môn các em đã làm bài kiểm tra qua hình thức online trước đó.
Cụ thể, anh N.P.L (phụ huynh có con học lớp 10) của trường cho hay, con anh đã làm kiểm tra học kỳ I cho 7 môn, theo hình thức online, gồm các môn như Công nghệ, Địa lý, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng,… Thời gian kiểm tra từ giữa tháng 12-2021 tới nay.
Tuy nhiên, anh bất ngờ khi giáo viên thông báo là sẽ tổ chức kiểm tra lại theo hình thức trực tiếp theo đúng chủ trương từ Sở GD&ĐT TP.HCM mới được công nhận kết quả.
“Như vậy rất vô lý, các con đã ôn tập rất vất vả, làm bài kiểm tra nghiêm túc theo đúng quy định của trường và cũng áp lực để hoàn thành, giờ phải kiểm tra lại thì quá cực cho các em. Đây không phải lỗi của các con, trường và Sở cần có hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho các em” – anh L bày tỏ.
Trao đổi với PLO, ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Qúy Đôn thừa nhận phản ánh của phụ huynh là đúng. Hiện trường đã tổ chức kiểm tra học kỳ I ở một số môn cho khối lớp 10 và 11 theo hình thức online. Mục đích của trường ban đầu là nhằm giảm áp lực cho HS ở một số môn trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhất là những môn không thi tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, sau đó trường rà soát lại mới thấy không đúng với quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM. Do đó, hiện trường đang làm kiến nghị để Sở công nhận kết quả kiểm tra này cho HS. Nếu không được, trường dự kiến sẽ tổ chức kiểm tra lại cho các em theo hình thức trực tiếp, thời gian là sau khi các em kiểm tra tập trung trong thời gian tới.
“Đây là lỗi của trường, do trường hơi nhanh nhảu nên bị sai. Do đó, nếu kiểm tra lại, trường thực hiện trên tinh thần nội dung ôn tập, thể thức làm bài như trước đó để tránh gây áp lực cho HS. Điểm các môn đã kiểm tra online rồi sẽ được lấy làm cột điểm giữa kỳ thứ hai” – ông Thạch nói.
Về trường hợp này, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết, theo chủ trương từ Bộ GD&ĐT và Sở, các trường THPT sẽ tổ chức ôn tập, hướng dẫn và kiểm tra học kỳ cho HS theo hình thức trực tiếp khi HS đi học trở lại. Do đó, việc tổ chức kiểm tra online ở một số môn của Trường THPT Lê Qúy Đôn là chưa đúng hướng dẫn, Sở sẽ làm việc và có hướng xử lý, kiểm điểm với lãnh đạo của trường.
“Để đảm bảo quyền lợi cho HS, Sở đã chỉ đạo trường không tổ chức kiểm tra lại mà phải giữ nguyên kết quả cho HS ở những môn đã kiểm tra rồi. Ở những môn còn lại, khi các em đi học trực tiếp trở lại, trường sẽ tổ chức ôn tập và kiểm tra cho các em”.
Được biết, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM, thời gian tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức và kiểm tra học kỳ I năm học 2021-2022 được thực hiện trực tiếp tại trường từ ngày 4-1 đến 22-1.
Đối với học sinh khối 6 năm học 2021-2022 và học sinh thuộc các khối lớp khác, nếu vì lý do bất khả kháng không thể đến trường tham dự kiểm tra học kỳ trực tiếp trong khoảng thời gian này sẽ được kiểm tra sau khi quay lại trường học tập trực tiếp để được bổ sung kiến thức, khắc phục các hạn chế do học tập trên internet kéo dài. 
 

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, chiều cùng ngày, ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đã trả lời câu hỏi của PLO.VN về vấn đề này.

Ông Tân cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo từ lâu đã quy định không dùng từ thi học kỳ mà thay vào đó là chỉ “kiểm tra” cuối kỳ.
“Điều này cho thấy mục tiêu kiểm tra cuối kỳ không có áp lực nặng nề như một kỳ thi, mà nhằm mục đích đánh giá lại quá trình học tập của học sinh, đồng thời giúp đỡ các em học tập tốt hơn” – ông Tân nói.
Theo ông Tân, thông tư 09 của Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định kiểm tra định kỳ thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục, sau khi đã được cũng cố kiến thức nhằm giúp các em học sinh khắc phục những hạn chế do học qua internet kéo dài.
“Tuy nhiên, trong giai đoạn học tập trên internet thì có trường thực hiện việc cho các em kiểm tra học kỳ. Trường này (Trường THPT Lê Quý Đôn - PV) làm không đúng qui định, do vậy trong quá trình xử lý, Hiệu trưởng và lãnh đạo trường làm không đúng qui định này đã nghiêm túc nhận khuyết điểm” – ông Tân nói.
Do lỗi này không phải do học sinh nên lãnh đạo nhà trường này đề nghị với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM là xin bảo lưu kết quả kiểm tra học kỳ của các em học sinh. “Việc này, Sở chắc chắn sẽ xem xét trên cơ sở phải nghiêm túc nhận sai sót để đảm bảo việc dạy và học tốt nhất cho các em học sinh” – ông Tân nói.
Cuối cùng, ông Tân cũng mong cha mẹ học sinh hãy an tâm vì chất lượng dạy học, vì sự cố gắng của các em học sinh để có giải pháp tốt nhất cho các em học sinh. Đồng thời, ông Tân cũng nhắc nhở các cơ sở giáo dục làm không đúng qui định, gây khó khăn cho việc tổ chức dạy học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm