Sở GD&ĐT Đà Nẵng đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho giáo viên

Ngày 29-8, Sở GDĐT TP Đà Nẵng có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng về công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Căn cứ quyết định số 2551 của Bộ GDĐT, Sở đang tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định về khung thời gian năm học trên địa bàn. Cạnh đó, phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản khai giảng năm học 2021-2022 vào 7 giờ ngày 5-9-2021.

Sở GD&ĐT cho hay, việc dạy và học trực tuyến là một hình thức hỗ trợ chứ không phải là hình thức chủ đạo nên ngày 23-8, Sở đã có công văn về tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học, xác định thời gian đầu sau khai giảng (khoảng 02 tuần), việc dạy - học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa (SGK), phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ.

Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy - học bài mới trực tuyến cho học sinh.

Sở GDĐT cũng đã chỉ đạo các trường khảo sát tình hình học sinh (về SGK, đồ dùng học tập, trang phục, điều kiện học trực tuyến…) để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ các em cũng như báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền hỗ trợ học sinh trong việc học trực tuyến.

Đối với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến (điều kiện về máy móc, đường truyền, là F0 đang điều trị, F1 đang cách li tập trung…), các trường phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình (Nội dung do Bộ GDĐT thực hiện, phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) và Sở GDĐT trang trao đổi để phát sóng trên Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng).

Hướng dẫn giáo viên (đặc biệt là giáo viên lớp 1, lớp 2) gửi bài giảng, bài tập đến phụ huynh học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như: Facebook, Zalo, Email….để phối hợp cùng giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Đà Nẵng tổ chức tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: T.AN

Giáo viên cũng có thể gửi tài liệu giấy để hướng dẫn học sinh học tập (khi điều kiện cho phép). Những em học sinh này khi đi học lại sẽ được khảo sát, đánh giá kĩ để có hình thức hỗ trợ kịp thời nhằm giúp các em theo kịp chương trình.

Khi học sinh đến trường để học trực tiếp, Sở sẽ có hướng dẫn các trường việc rà soát, củng cố kiến thức qua thời gian học trực tuyến hoặc tự học, cũng như cần linh hoạt trong việc thực hiện các quy định về nền nếp, kỉ luật nhà trường, tránh tạo áp lực cho học sinh.

Nhiều học sinh hiện nay vẫn chưa được trang bị SGK và đồ dùng học tập. Sở GD&ĐT đã chủ động hướng dẫn các trường lưu ý đến vấn đề này trong thời gian 02 tuần đầu sau khai giảng: Việc dạy học trực tuyến trong 2 tuần đầu chủ yếu là ôn tập, củng cố kiến thức cũ nên học sinh vẫn sử dụng SGK của năm học trước.

Sau thời gian ôn tập, khi giáo viên giới thiệu chương trình mới để học sinh làm quen thì học sinh có thể bước đầu tiếp cận SGK qua địa chỉ website đã được giới thiệu từ đầu tháng 8-2021: https://hanhtrangso.nxbgd.vn.

Sở GD&ĐT đã báo cáo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về việc sau khai giảng năm học, nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp thì xem xét cho phép các công ty sách, các nhà sách được hoạt động, cung ứng SGK, đồ dùng học tập… cho học sinh theo hình thức shipper giao hàng hoặc tổ dân phố mua giúp như mua lương thực.

Giám đốc Sở GD &ĐT TP Đà Nẵng đã yêu cầu các trường rà soát, lập danh sách những học sinh của trường mình hiện đang cư trú tại các địa phương ngoài TP. Đối với những học sinh có thể học trực tuyến theo kế hoạch của đơn vị, nhà trường cần quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể để học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Đối với những học sinh không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường thì các trường lập danh sách học sinh báo cáo về Sở để phối hợp với các địa phương nơi học sinh đang cư trú giúp các em được tạm thời tham gia học tập tại địa phương đó.

Đối với học sinh của các địa phương khác đang ở Đà Nẵng có nguyện vọng học tập tại trường nơi các em đang cư trú trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, các trường căn cứ danh sách, thông tin cho học sinh biết để đăng kí tham gia học tập.

Danh sách học sinh được tiếp nhận sẽ được chuyển đến các trường sau khi Sở nhận đầy đủ thông tin từ các địa phương khác.

Sở đã yêu cầu các trường học báo cáo số lượng giáo viên đang ở các địa phương khác không thể về Đà Nẵng kịp năm học mới hoặc là F0 đang được điều trị, các trường hợp đang cách li tập trung hoặc đang ở khu vực cách li y tế để chủ động xử lý.

Sở GDĐT tiếp tục theo dõi tình hình, trước lúc học sinh có thể đến lớp học trực tiếp, sở sẽ đề nghị UBND TP cho phép và hướng dẫn để giáo viên và học sinh đang ở ngoài TP được trở về Đà Nẵng tham gia trực tiếp vào quá trình dạy học.

Sở GDĐT cũng đã đề nghị TP ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ giáo viên TP và nghiên cứu tiêm vaccine cho học sinh đủ điều kiện nhằm đảm bảo an toàn cho cả giáo viên và học sinh khi tổ chức dạy - học trực tiếp tại trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm