TP.HCM: Học sinh lớp 9, 12 háo hức đến trường sau hơn 7 tháng ở nhà

Ngày 13-12, HS lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM bắt đầu đi học trực tiếp ngày đầu tiên. 

Ghi nhận tại trường THCS Hồ Văn Long (quận Bình Tân), dù giờ vào học là 7 giờ 30 phút nhưng HS đã bắt đầu đến trường từ 6 giờ 30 phút. Sau khi vào cổng trường, HS phải rửa tay và đo nhiệt độ trước khi vào lớp. Trường phân công bảo vệ và hai GV quan sát, nhắc nhở HS rửa tay và đảm bảo trang phục khi vào trường đồng thời theo dõi trường hợp HS có thân nhiệt cao.

Nhà trường không tách lớp bởi phòng học rộng, mỗi bàn ngồi một đến hai HS. Trước khi vào tiết học, GVCN mỗi lớp kiểm tra sỉ số, nước rửa tay và khẩu trang của mỗi HS, nhắc nhở lớp không tập trung để đảm bảo phòng dịch khi đến trường.

Trường hợp có HS sốt, ho, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn em đến khu vực cách ly tạm thời của nhà trường và xét nghiệm nhanh; sau đó sẽ xử lý theo quy trình trước đó nhà trường đã diễn tập. 

Mạch Tú Mẫn (HS lớp 9-8 trường THCS Hồ Văn Long) đến trường từ sớm vì muốn nhanh gặp được thầy cô và bạn bè. Trước khi đi học, em đã chuẩn bị nước rửa tay và khẩu trang dự phòng. 

Tú Mẫn chia sẻ: "Suốt nhiều tháng phải học trực tuyến, không được gặp thầy cô bạn bè nên trong ngày đầu trở lại, em rất vui và hào hứng. Em đã được tiêm hai mũi vacccine và không lo lắng về việc lây lan dịch bệnh ở trường. Để bảo vệ mình và mọi người, em sẽ tuân thủ các quy định phòng dịch của trường lớp, đặc biệt là việc đeo khẩu trang".

Cô Võ Kim Ngân (GV trường THCS Hồ Văn Long) cũng cảm thấy vui vì có thể gần gũi hơn với HS. Cô cho biết việc dạy trực tiếp có thể quan sát tình hình học tập của học trò, dễ dàng giúp đỡ HS ôn tập trong năm học cuối cấp. 

Sáng nay, anh Lê Văn Rợ (phụ huynh HS) chở con tới trường sau nhiều tháng dịch. Nhìn con rửa tay, đo nhiệt độ và đi vào cổng trường cùng bạn bè, anh mới yên tâm trở về để làm việc.

"Có hơi lo lắng nhưng đây là năm học cuối cấp của con, con phải đến trường để đảm bảo cho kì thi lên cấp. Bây giờ TP sống chung với dịch, con và các bạn, gia đình cũng đã tiêm vaccine, quan trọng là ở ý thức mỗi người" - anh nói. 

Tại trường THCS Hồ Văn Long, HS có mặt từ sớm để rửa tay, đo nhiệt độ trước khi vào trường. Ảnh: KHÁNH CHI

Phụ huynh nhắc nhở con trong ngày học đầu tiên. Ảnh: KHÁNH CHI

Trường có hai máy rửa tay và đo nhiệt độ để tránh tập trung đông HS. Ảnh: KHÁNH CHI

Không ghi nhận HS sốt, có dấu hiệu mệt mỏi trong ngày đầu tiên học trực tiếp tại trường THCS Hồ Văn Long. Ảnh: KHÁNH CHI

Cô giáo tranh thủ kiểm tra lại máy đo nhiệt độ và rửa tay. Ảnh: KHÁNH CHI

Trong sân trường, HS chơi đá cầu cùng nhau sau nhiều ngày không gặp gỡ. Ảnh: KHÁNH CHI

Tranh thủ trò chuyện trước giờ vào lớp. Ảnh: KHÁNH CHI

"Chúng em rất vui vì đã được đến trường học trực tiếp, gặp lại thầy cô và bạn bè". Ảnh: KHÁNH CHI

Ai cũng có nước rửa tay riêng và khẩu trang dự phòng. Ảnh: KHÁNH CHI

Trước khi vào tiết học, cô Võ Kim Ngân (GVCN lớp 9-8, trường THCS Hồ Văn Long) thu bản cam kết tuân thủ quy định về phòng dịch khi đến trường của mỗi HS, nhắc nhở HS đeo khẩu trang. Ảnh: KHÁNH CHI

Mạch Tú Mẫn chăm chú lắng nghe cô giáo. Ảnh: KHÁNH CHI

Mỗi lớp có một chai cồn khử khuẩn để giáo viên rửa tay và HS xịt khử khuẩn bàn ghế của thầy cô sau mỗi tiết học. Ảnh: KHÁNH CHI

Ghi nhận tại trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), nhà trường sắp xếp lớp giãn cách lớp, tầng cách tầng. Trường bố trí máy đo thân nhiệt khử khuẩn, có GV trực ở mỗi máy để quan sát HS. HS vào trường bằng hai cổng, vào thẳng các lối lên xuống cầu thang ở các khối nhà mới đo thân nhiệt nên đảm bảo giãn cách, không bị ùn ứ ở cổng trường. Với môn thể dục, HS vẫn xuống sân học bình thường và đảm bảo giãn cách.

Máy đo thân nhiệt khử khuẩn được đặt ở lối lên cầu thang. Ảnh: TT

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cũng không ghi nhận trường hợp HS sốt, thân nhiệt cao. Ảnh: TT

Trong sáng nay, trường không phát hiện trường hợp HS sốt, thân nhiệt cao. Trường hợp có HS có thân nhiệt bất thường, GV sẽ cho HS ra ngoài ngồi đợi rồi vào đo lại. Nếu thân nhiệt vẫn cao, HS sẽ được đưa vào hội trường, chờ nhân viên y tế đến xét nghiệm nhanh và xử lý theo quy trình. Dự kiến, trong hôm nay, khối 12 có 360 HS đi học, khối 9 có 520 HS.

Thầy Nguyễn Minh, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết: "Chúng tôi sắp xếp cho học sinh khối 9 và 12 ở hai khu vực cách biệt nhau. Ngay cả phòng cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm cũng được bố trí riêng cho 2 khối lớp. Trường Trần Đại Nghĩa không tiến hành tách lớp vì sĩ số học sinh/lớp không cao, tuy nhiên trường bố trí các lớp cách phòng với nhau, tức là giữa 2 lớp có 1 phòng trống". 

Thầy Minh cũng cho biết, trường nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ Ban đại diện phụ huynh nhà trường, từ trang bị các thiết bị y tế, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn phục vụ công tác phòng chống dịch. Trong ngày đầu tiên, Ban đại diện cũng cùng với Ban giám hiệu nhà trường thực hiện kiểm tra, giám sát công tác đón học sinh tại trường. 

Bảo vệ trường đo thân nhiệt tài xế xe đưa rước học sinh trước khi vào trường. Ảnh: Tố Uyên 

Tại trường Trưng Vương (quận 1), từ sáng sớm học sinh đã có mặt. Trước khi vào trường, các em thực hiện quét mã QR khai báo y tế, di chuyển theo hướng dẫn và được đo thân nhiệt. Để thuận tiện, nhà trường bố trí một máy sát khuẩn tay tự động, kết hợp đo thân nhiệt đặt trước cổng trường. Chiếc máy có thể di chuyển khắp mọi nơi.

Sau một thời gian phải học online nay được đến trường học tập trung nên các em đều phấn chấn. HS khi vào trường phải đeo khẩu trang liên tục. Nhà trường khuyến cáo các em hạn chế tối đa việc mang theo thức ăn và sử dụng thức ăn trong thời gian ở trường.

Trường tăng cường nước rửa tay tại các khu vực vệ sinh, sân trường và các bình rửa tay sát khuẩn ở mỗi lớp học. Trường cũng chuẩn bị phòng học có tấm chắn cách ly để GV giảng dạy khi phát hiện F0 và bố trí sẵn sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên dùng trong tình huống cấp bách.

Học sinh sử dụng máy sát khuẩn tự động kết hợp với đo thân nhiệt rất tiện lợi. Ảnh: BT

Chiếc máy do một giảng viên trường đại học bách khoa chế tạo, có thể di chuyển khắp nơi, khá thuận tiện nên học sinh rất thích thú. Ảnh: BT

Theo ghi nhận, sáng nay, các em đi học khá đầy đủ, chỉ vắng các em là F0 đang điều trị và học sinh là F1 đang phải tạm cách ly. Nhà trường cũng lên sẵn các kịch bản tình huống khi có GV, HS mắc COVID-19 khi chưa đến trường và nghi mắc COVID-19 tại trường. Đối với học sinh có 5 tình huống xảy ra như có biểu hiện mắc bệnh ở nhà, đo thân nhiệt bị sốt, trong quá trình học bị sốt, học sinh mắc COVID-19 ở nhà và học sinh bị F0 tại trường. Mỗi trường hợp đều có phương án xử lý cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm