Gỡ vướng nguồn vốn cho cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Sở KH&ĐT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về việc bố trí nguồn vốn cho cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Theo đó, dự kiến ngân sách TP sẽ phải cân đối khoảng 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư của dự án.
Tuy nhiên, đây cũng là vướng mắc của dự án vì chưa có đủ cơ sở báo cáo, giải trình HĐND TP về khả năng cân đối vốn để thực hiện.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao 

Tại Báo cáo số 77 của UBND TP.HCM về dự kiến nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ngân sách TP theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ là 127.683,9 tỉ đồng và chỉ cân đối cho các dự án đang thực hiện. Trong đó bao gồm các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án có sử dụng ngân sách trung ương, các dự án chuẩn bị đầu tư đã bố trí vốn trong năm 2021.

Do đó, dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Cũng tại báo cáo trên, TP.HCM kiến nghị điều chỉnh mức vốn dự kiến của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn vốn đầu tư TP có thể huy động tăng thêm hơn 119.410 tỉ đồng.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giảm tải cho quốc lộ 22 bị quá tải nhiều năm nay. Trong ảnh: Nút giao An Sương (đầu quốc lộ 22 phía TP.HCM).
Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo Sở KH&ĐT, trong trường hợp Quốc hội đồng ý việc tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của TP, Sở GTVT cần rà soát, xác định lại thứ tự ưu tiên của các dự án thuộc lĩnh vực GTVT.

Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải được xếp ưu tiên cao để đảm bảo nguồn vốn, khả năng cân đối vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn TP có thể huy động tăng thêm, làm cơ sở báo cáo HĐND TP xem xét, quyết định.

15.900 tỉ thực hiện toàn dự án

Về phương thức đầu tư, Sở KH&ĐT kiến nghị giai đoạn 1 của dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Trong đó, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, GPMB từ nguồn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Phần còn lại từ vốn huy động nhà đầu tư, chi phí này nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT.

Về công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư: TP thống nhất với UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân chia hai dự án thành phần bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư qua địa phận từng địa phương.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỉ đồng; chi phí bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỉ đồng (địa bàn TP.HCM là 5.901 tỉ đồng, địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng).

Ngoài ra, trong quá trình trình hội đồng thẩm định liên ngành, UBND TP sẽ chỉ đạo Sở KH&ĐT và các sở, ngành phối hợp thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn phần vốn ngân sách TP tham gia dự án theo quy định.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết trong tháng 5-2021, HĐND tỉnh Tây Ninh đã đồng thuận đề xuất thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ GTVT giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Hiện nay, Tây Ninh đang đợi TP.HCM trình HĐND cho lập đề xuất chủ trương đầu tư. Sau khi HĐND TP.HCM thông qua, hai địa phương sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo với mục đích khởi công dự án đúng kế hoạch.

Sở GTVT tỉnh Tây Ninh thông tin thêm, toàn bộ chi phí bồi thường sẽ do ngân sách từng địa phương chi trả. Hiện ngân sách bồi thường GPMB là rất lớn, song vì mục tiêu chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nên cả Tây Ninh và TP.HCM sẽ cùng cố gắng cân đối nguồn ngân sách. Dự kiến đưa dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khởi công năm 2023 và hoàn thành vào năm 2025.

Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết hiện nay Sở KH&ĐT TP đang làm kế hoạch, báo cáo UBND TP để chuẩn bị trình HĐND TP. Sau khi HĐND TP đồng thuận và thông qua sẽ tiến hành các bước thủ tục tiếp theo.

Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm, trong dự án này, dự kiến phần xây lắp BOT là hoàn vốn. Phần GPMB sẽ được các địa phương cân đối nguồn vốn, thẩm định, sau đó lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình chủ trương đầu tư.

Cũng theo Sở GTVT TP, trong kế hoạch năm năm (2021-2025), cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu bởi đây là dự án chiến lược, phát triển kinh tế liên vùng.

Trong thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương phía Nam về việc triển khai một số dự án phía Nam, bộ trưởng đề nghị UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp, hoàn thiện thủ tục để trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 8-2021.

 

Kiến nghị các nội dung thực hiện cao tốc

Sở KH&ĐT kiến nghị UBND TP báo cáo HĐND TP việc đề xuất dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với các nội dung sau:

Thứ nhất, dự án được đầu tư để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 22. Thứ hai, tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN. Thứ ba, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh đó, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm