Tối 2-8, giao lưu tại Lễ ký kết thành lập “Tủ sách toán học VIASM” tổ chức tại Hà Nội, GS Ngô Bảo Châu đã trả lời những câu hỏi, thắc mắc của sinh viên và người yêu toán. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy và học toán đúng cách cũng như xuất bản giáo trình toán cấp học của Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề về chuẩn hóa, xây dựng một hệ thống kiến thức thống nhất cho toán học hiện đại.
GS Ngô Bảo Châu cũng đã bày tỏ quan điểm về sự tồn tại của các kỳ thi. Ông nói: “Tôi nghĩ vấn đề của chúng ta là chúng ta chỉ có kỳ thi, tất cả đều dựa vào kết quả của một kỳ thi”.
Trả lời câu hỏi làm thế nào toán học thú vị ở phổ thông và ĐH, GS Ngô Bảo Châu bày tỏ: “Chúng ta sai lầm là bắt các em học và luyện thi hùng hục, tiêu diệt hết cả bản năng khám phá của các em. Ngay cả việc học toán cũng có những bài toán đố, thử thách. Tôi thích toán từ lớp 6, lý do là không giải được bài, rất bực mình, tức nên cố giải được thì thôi”.
GS Ngô Bảo Châu giao lưu với sinh viên sau lễ ký kết.
Một sinh viên đưa ra ý kiến: “Kỳ thi phổ thông quốc gia thi trắc nghiệm cũng khá hay nhưng nó có khuyết điểm. Nên thay chọn bốn đáp án abcd trở thành chuyện điền đáp án, như vậy sẽ loại trừ được việc loại đáp án dẫn đến tiêu cực của trắc nghiệm?”.
GS Ngô Bảo Châu nói: “Tôi chưa xem quy trình chấm trắc nghiệm bao giờ nên chưa có ý kiến. Bạn có thể gửi ý kiến của bạn đến Cục khảo thí của Bộ GD&ĐT, họ đang cần ý kiến để cải tiến thi phương thức thi trắc nghiệm”.
Bên lề sự kiện, GS Ngô Bảo Châu đã trả lời câu hỏi của ông về việc thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia và cho rằng nên có nhiều kỳ thi khác nhau, trong đó có kỳ thi trắc nghiệm. Kỳ thi có thể do các trường ĐH tổ chức, tuyển sinh ĐH phải theo nhu cầu và sứ mệnh của mỗi trường vì người ta không thể chỉ dựa vào một thông số duy nhất.