Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024

(PLO)- Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội và đơn vị tư vấn đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP đề xuất thí điểm thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đề xuất ba giai đoạn thu phí

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Tramoc) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT Hà Nội về việc thực hiện xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Theo đó, Tramoc cho biết, ngày 10-10-2022, đơn vị này đã nhận được văn bản của Trung tâm tư vấn phát triển giao thông vận tải (Đại học GTVT) - đơn vị tư vấn cho Đề án về việc nghiên cứu phương án thu phí phương tiện vào nội đô.

Theo đó, đơn vị tư vấn đề nghị sẽ thiết lập khoảng 87 trạm thu phí (theo đề xuất từ năm 2021), phân bố tại các nút giao cắt vào khu vực nội đô Hà Nội. Việc triển khai thu phí sẽ thí điểm theo từng giai đoạn, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình.

Cụ thể, đơn vị tư vấn đề xuất việc thực hiện thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô làm ba giai đoạn. Giai đoạn thí điểm (từ nay đến năm 2025) sẽ tiến hành thu phí theo điểm tại một số trục chính bằng cách bố trí 15 trạm thu phí tại chín vị trí trên các trục đường nội đô có lưu lượng lớn, có nguy cơ cao ùn tắc giao thông. Đến 30-11-2025, sẽ báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn thí điểm làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội và đơn vị tư vấn đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội đề nghị thí điểm thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024 nhằm... giảm ùn tắc giao thông.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội và đơn vị tư vấn đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội đề nghị thí điểm thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024 nhằm... giảm ùn tắc giao thông.

Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - 2030) sẽ mở rộng vùng thu phí bờ Nam sông Hồng. Cụ thể: Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Giai đoạn 3 (sau năm 2031): Giai đoạn mở rộng vùng thu phí phía bờ Bắc sông Hồng. Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.

Đề nghị triển khai từ năm 2024

Báo cáo của Tramoc cũng đề nghị đẩy nhanh thời điểm áp dụng đề án thu phí phương tiện vào nội đô. Tramoc cho rằng để có thể thí điểm thu phí trong năm 2024, cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý liên quan đến thu phí trong giai đoạn năm 2022-2023 để có thời gian triển khai các bước tiếp theo.

Vì vậy Tramoc và đơn vị tư vấn đề xuất kế hoạch lấy ý kiến như sau: Báo cáo Ban giám đốc Sở GTVT trước ngày 20-10-2022; lấy ý kiến các sở ngành thuộc UBND TP từ 24-10 đến 15-11-2022; hoàn thiện và báo cáo UBND TP trước 15-10-2022.

“Nếu Đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022. Đến năm 2024 tiến hành thí điểm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và chính thức triển khai áp dụng từ năm 2025, việc triển khai thực hiện Đề án mới phù hợp với các quy định hiện hành” - báo cáo nêu.

Cũng theo Tramoc, nếu chậm triển khai đề án sẽ gặp khó khăn do Nghị quyết 115 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội hết hiệu lực. Khi đó, để có cơ sở pháp lý thu phí cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách thu phí (điều chỉnh luật) và khó có thể triển khai thí điểm trước năm 2030.

Báo cáo của Tramoc cũng cho biết, kết quả điều tra xã hội học cho thấy, mức phí chấp nhận được của người dân là 22.300 đồng/lượt. Nếu thu phí ở mức này, sẽ có khoảng 55% người sử dụng phương tiện sẽ chấp nhận trả phí để đi lại nhanh chóng bằng các phương tiện xe ô tô con, số còn lại sẽ chuyển sang các phương tiện khác được miễn hoặc giảm phí.

Theo đề án đơn vị tư vấn trình lần đầu (năm 2021), từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô (phương án trước đây là 87 trạm). Mức thu phí được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe ô tô.

Thời gian áp dụng thu phí xe vào nội đô là 5 giờ - 21 giờ hằng ngày. Tổng mức đầu tư cho việc lập hệ thống trạm thu phí vào nội đô dự tính khoảng 2.600 tỷ đồng.

Về thời gian thực hiện, từ nay đến năm 2023, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan sẽ khảo sát, xây dựng lắp đặt các trạm thu phí, thời gian dự kiến bắt đầu thu phí xe vào nội đô là trong năm 2024.

Chiều 18-10, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết các thông tin nêu có thể mới chỉ một phía từ Tramoc chứ không phải thông tin từ Sở GTVT Hà Nội. Hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, chưa có phương án chính thức. "Hiện chưa có gì để thông tin, khi nào có thông tin chính thức, sở sẽ thông tin đến báo chí và người dân được biết” - ông Viện nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm