Tại văn bản này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, sử dụng vốn vay của Nhật Bản, được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hồi tháng 11-2008. Dự án có chiều dài 11,5 km, trong đó có 2,6 km đi trên cao (ga C1-C3) và 8,9 km đi ngầm (ga C4-C10). Riêng ga ngầm C9 được thiết kế cạnh Hồ Gươm, đặt tại dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.
Văn bản nêu rõ khu vực Hồ Gươm là nơi rất quan trọng đối với không gian, cảnh quan giá trị lịch sử văn hóa của thủ đô, chính vì vậy việc đặt ga ngầm C9 nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và nhiều cơ quan liên quan. Hồi tháng 8, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (UB VHGDTNTN&NĐ) đã có ý kiến gửi Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ về vị trí thiết kế của ga C9 ảnh hưởng đến di tích đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu (tại khu vực Hồ Gươm).
Vị trí ga ngầm C9 được thiết kế đặt trước trụ sở Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, gần với di tích đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu.
Tuy nhiên, văn bản khẳng định thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9 thì tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ hai nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ một - là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Cụ thể, tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1 m nhưng là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m, hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ một, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, bảo tồn văn hiến thủ đô.
Văn bản này cũng cho hay phương pháp thi công ga ngầm và tuyến hầm là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra, phương án thiết kế, thi công nhà ga cũng bảo toàn giá trị vật thể, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn. “Việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không phải là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng” - văn bản nêu.
Theo UBND TP Hà Nội, việc xây dựng tuyến tàu điện là sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, cảnh quan, góp phần khai thác và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, văn bản của UBND TP Hà Nội khẳng định tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm đã tuân thủ Luật Di sản văn hóa như cảnh báo trước đó của UB VHGDTNTN&NĐ.
Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét lại các ý kiến của UB VHGDTNTN&NĐ, chấp thuận và chỉ đạo bộ trưởng Bộ VH-TT&DL tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực Hồ Gươm để dự án đảm bảo tiến độ.