Chiều 26-6, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên đã chủ trì cuộc họp thông tin với báo chí về việc Hà Nội vừa đồng ý đổi hàng trăm hecta đất lấy năm tuyến đường tại nội đô. Theo đó, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết TP chỉ định thầu đối với năm dự án đầu tư theo hình thức BT là thực hiện theo đúng quy định pháp luật, minh bạch và giá đất được tính toán chính xác, không gây thiệt hại cho Nhà nước.
Đổi hơn 700 ha đất hay 270 ha đất lấy đường?
Tại cuộc họp, ông Phạm Quý Tiên cho hay lý do Hà Nội đổi đất lấy năm con đường là thực hiện theo chủ trương thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hạ tầng trong khi nguồn vốn ngân sách của TP còn hạn hẹp. “Đây là những dự án được nghiên cứu từ năm 2009 đến 2015, đã được Hà Nội báo cáo, các bộ, ngành xem xét và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT, đồng thời cho phép TP chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT” - ông Tiên khẳng định.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội, cũng đính chính tổng diện tích đất mà TP dùng để thanh toán cho các nhà đầu tư làm năm con đường trên là khoảng 270 ha, không phải con số 700 ha như báo chí nêu.
Cũng theo ông Nghĩa, không phải TP giao toàn bộ số đất trên mà nhà đầu tư chỉ được khai thác một phần diện tích đất đó. “Thực tế nhà đầu tư sẽ chỉ được khai thác khoảng 26% tổng diện tích đất đối ứng để hoàn vốn cho công trình BT” - ông Nghĩa nói.
Ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: T.PHÚ
Cách tính giá đất đổi đường
Tại cuộc họp, đại diện UBND TP Hà Nội khẳng định giá đất, giá trị thanh toán công trình được tính toán chính xác, không gây thiệt hại cho Nhà nước. “Các con đường bao nhiêu tiền, đất bao nhiêu tiền đã được các cơ quan chức năng tính toán kỹ. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước là phải làm công khai, minh bạch các dự án như thế này. Từ lúc triển khai đến khi hoàn thành đều có giám sát của nhiều cơ quan chức năng, chặt chẽ như vậy nên rất khó xảy ra thất thoát” - ông Nghĩa nói.
Chánh Văn phòng UBND bổ sung: “Vấn đề thanh quyết toán với nhà đầu tư đều phải được kiểm toán xác định độc lập. Về giá đất là có quy định, quy trình tính toán cụ thể, không thể làm tùy tiện. Mặt khác, cân đối giá đất và hợp đồng BT phải cùng thời điểm, đều theo quy định chặt chẽ”.
Về lý do Hà Nội không chọn đấu giá đất để lấy tiền làm đường mà chọn hình thức BT, ông Nghĩa lý giải do việc thực hiện đấu giá đất không đơn giản, chi phí về giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, quản lý dự án lớn… “Con đường đấu giá đất chưa phải là con đường thuận lợi nhất, vì vậy Hà Nội lựa chọn thông qua nhà đầu tư để làm. Quá trình làm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, tiết kiệm ngân sách, đỡ chi phí cho các hoạt động khác” - ông Nghĩa làm rõ thêm.
Về vấn đề xử lý sai phạm của hàng loạt dự án BT và BOT của Hà Nội theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 7-2017, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết TP đã thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, đích thân chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì họp nhiều phiên chỉ đạo việc này. Trong đó đã nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các đơn vị liên quan, đồng thời công khai các dự án BT theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Về kiến nghị xử lý sai phạm về tính toán kinh tế, hiện 17 dự án Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành và đang trong quá trình quyết toán. TP và các cơ quan ban ngành đã khấu trừ các chi phí tính toán chưa chính xác. Ví dụ như nút giao thông trung tâm quận Long Biên giảm trừ trên 50 tỉ đồng. |