Hải Phòng kêu gọi nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ ô tô

(PLO)- Trước thực trạng các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô, làm ách tắc và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường, TP Hải Phòng kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa ban hành kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông về tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn.

Gần 10.000 trường hợp đỗ xe vi phạm

Theo báo cáo của cơ quan chức năng TP Hải Phòng, hiện nay, các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Trong năm 2023, Công an TP đã tập trung xử lý vi phạm lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và chỉ tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, số lượng xử lý đã tới gần 10.000 trường hợp.

o-to-chiem-dung-long-duong-ve-he-de-do-xe-hai-phong-keu-goi-nha-dau-tu-xay-dung-bai-do-xe-1.jpg
Lái xe đỗ ô tô tùy tiện, chiếm dụng lòng đường là tình trạng phổ biến tại Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Sơn

Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu do các chủ phương tiện không tự bố trí chỗ đỗ xe, không thuê chỗ đỗ tại các bãi đỗ xe, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong việc đỗ xe ô tô; quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong những năm qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không đảm bảo được hiệu quả đầu tư;

Công an TP và các lực lượng chức năng chưa tăng cường xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu, nếu tăng cường xử lý thì sẽ tác động ảnh hưởng tới xã hội và đời sống của nhân dân.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn Hải Phòng trung bình từ 8 - 10%/năm. Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.

Tính riêng trên địa bàn 3 quận trung tâm thành phố (Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân) có trên 25.000 xe ô tô dưới 09 chỗ. Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu. Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà. Như vậy, có thể đánh giá trên địa bàn TP, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới

Chính vì thiếu các bãi đỗ xe, TP Hải Phòng khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.

Các bãi đỗ xe trên địa bàn TP Hải Phòng không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân
Các bãi đỗ xe trên địa bàn TP Hải Phòng không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: Ngọc Sơn

TP không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện. TP khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: Bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh...

Để thực hiện được kế hoạch trên, từ ngày 1-7-2024, UBND thành phố sẽ ban hành văn bản hủy bỏ Quyết định về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.

Từ 1-4-2025, Hải Phòng không cho phép đỗ xe ô tô trên tuyến đường trung tâm

Cũng theo văn bản này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo, từ ngày 1-4-2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm TP.

Về xử phạt hành vi vi phạm khi dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định, từ ngày 1-4-2024, yêu cầu Công an TP tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.

Từ ngày 1-4-2025, TP sẽ chỉ đạo Công an TP và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm TP.

Chủ tịch UBND TP kêu gọi người đang sở hữu ô tô, khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà (phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy), trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ. Đối với người chuẩn bị mua xe ô tô chủ động tìm, bố trí vị trí đỗ xe trước khi mua xe ô tô.

Đối với các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động. Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ mới, chuẩn bị đi vào hoạt động thiết kế công trình phải đảm bảo có đủ chỗ đỗ xe ô tô tối thiểu theo QCVN: 01/2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm