Hãng Ford lỗ hơn một tỉ USD vì sản xuất xe điện

(PLO)- Bộ phận Model e của nhà sản xuất ô tô Ford báo lỗ khoảng 1,3 tỉ USD cho sản xuất xe điện trong quý I.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, thương hiệu sản xuất ô tô Ford đã chia sẻ kết quả tài chính của mình trong quý 1 năm 2024 và đó là một kết quả khá hỗn tạp, với hiệu suất khác nhau giữa ba bộ phận của nhà sản xuất ô tô.

Ford đã lỗ hơn một tỉ USD cho sản xuất xe điện trong quý I.jpg
Bộ phận Model e của nhà sản xuất ô tô Ford báo lỗ khoảng 1,3 tỉ USD cho sản xuất xe điện trong quý I. Ảnh: Ford.

Trong khi mảng Ford Pro và Ford Blue thu về rất nhiều lợi nhuận thì mảng Model e chạy điện vẫn là một lỗ đen tài chính, với khoản lỗ đáng kinh ngạc 1,3 tỉ USD từ tháng 1 đến tháng 3. Con số này gần gấp đôi số tiền mà Blue Oval đã mất trong quý đầu tiên của năm 2023.

Nhà sản xuất ô tô Ford có trụ sở tại Dearborn cho rằng những tổn thất này là do thị trường xe điện đang suy giảm, chỉ ra "áp lực giá cả đáng kể trên toàn ngành" và doanh số bán sỉ giảm mạnh.

Để duy trì tính cạnh tranh và thu hút khách hàng đến các phòng trưng bày, Ford đã phải giảm giá Mustang Mach-E và F-150 Lightning hơn nữa, giảm hàng nghìn đô la khỏi giá niêm yết.

Mặc dù doanh số bán xe điện của Ford giảm 20% trong quý đầu tiên nhưng doanh thu của Ford Model E lại giảm mạnh 84% xuống còn 100 triệu USD. Tuy nhiên, khoản lỗ không dừng lại ở đó, khi nhà sản xuất ô tô dự đoán khoản lỗ EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế) sẽ ở mức từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ USD cho bộ phận điện.

Doanh số bán xe điện của Ford đã giảm trên diện rộng, dẫn đến một số thương hiệu - bao gồm Mercedes, General Motors và Jaguar Land Rover phải xem xét lại chiến lược xe điện của họ. Doanh số bán xe hybrid và “lai” vẫn ở mức cao, cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường mà không tốn nhiều tiền.

Theo đó, doanh số bán xe hybrid của Ford tăng 36% và doanh số bán xe hybrid cả năm dự kiến ​​​​sẽ tăng 40%. Maverick là mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại Mỹ trong quý 1 năm 2024.

Theo dự đoán của Ford có thể phải mất một thời gian nữa bộ phận Model e của Ford mới có lãi. Mặc dù công ty đã giảm đầu tư vào xe chạy bằng pin, Blue Oval vẫn tuyên bố vào đầu năm nay rằng họ đang nghiên cứu nền tảng EV chi phí thấp. Điều này sẽ củng cố một số mẫu xe nhắm tới Tesla và một số hãng xe điện Trung Quốc. Hy vọng những chiếc xe này sẽ thúc đẩy doanh thu của Ford Model e.

Ở những bộ phận khác như Ford Pro thì doanh thu khởi sắc nhất đạt mức EBIT là 3 tỉ USD. Doanh thu từ bộ phận này đã tăng 36% lên 18 tỉ USD trong quý đầu tiên. Doanh số bán hàng đang mạnh hơn bao giờ hết, với 409.000 xe Ford Pro được bán ra, tăng 21%.

Đối với Ford Blue, EBIT, doanh thu và doanh số bán hàng hàng quý đều giảm trong quý đầu tiên. Nhà sản xuất ô tô lưu ý rằng điều này "bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất và lượng xe còn trong kho của mẫu xe bán tải Ford F-150 2024 mới”. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Ford lưu ý việc giao hàng bán chạy nhất được cập nhật của họ đã bắt đầu. Với EBIT khoảng 900 triệu USD và doanh thu phân khúc là 21,8 tỉ USD, Ford Blue vẫn có lãi trong quý vừa qua.

Theo Carbuzz

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm